นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปจะตรึงดอกเบี้ย 4% ในการประชุมเย็นนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ซึ่งสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 4.00% ในการประชุมเย็นนี้ และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและเศรษฐกิจที่ยังคงขยายตัวขึ้นจะทำให้อีซีบีตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกระยะหนึ่ง
โฮเวิร์ด อาร์เชอร์ นักวิเคราะห์จากโกลบอล อินไซท์ คาดว่า แม้อีซีบีจะยังไม่ลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเย็นนี้ แต่ท้ายที่สุดแล้วอีซีบีจะลดดอกเบี้ยลงอย่างแน่นอนเพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยคาดว่าอีซีบีจะลดดอกเบี้ยในเดือนก.ย.มากกว่าที่จะลดในเดือนมิ.ย.
ขณะที่นายฮอลเกอร์ ชเมดิง นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า อีซีบีจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้เช่นกัน แต่จะลดดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนก.ค. และลดอีก 0.25% ในเดือนก.ย.
ด้านนายคลอส บาเดอร์ นักวิเคราะห์จากเมอร์ริล ลินช์ คาดว่า นักลงทุนและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะจับตาดูการแสดงความคิดเห็นของนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบี เพื่อเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าความกังวลเรื่องเงินเฟ้อจะทำให้อีซีบีเลื่อนระยะเวลาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยออกไปหรือไม่
"ที่ผ่านมานั้น อีซีบีวิตกกังวลหลังจากอัตราเงินเฟ้อในยุโรปพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.5% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่มีการใช้สกุลเงินยูโรเป็นสกุลเงินเดี่ยวในยุโรป และสูงกว่าที่อีซีบีตั้งเป้าไว้ที่ 2%" นายบาเดอร์กล่าว
สถาบันวิจัย Ifo จากเยอรมนี คาดการณ์ว่า GDP ในเขตยูโรโซนจะขยายตัวแตะ 0.5% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จากระดับ 0.4% ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว แต่คาดว่า GDP จะปรับตัวลดลงในระดับปานกลางที่ 0.4% ในช่วงไตรมาส 2 และลดเหลือ 0.3% ในช่วงไตรมาส 3 สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ