ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโร-เยน หลัง IMF คาดแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมืดมน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนค่าอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบเงินยูโรและเงินเยน หลังกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ
นอกจากนั้นเงินดอลลาร์ยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินหยวน และร่วงลงต่ำกว่าระดับ 7.00 หยวนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่จีนเลิกผูกติดเงินหยวนกับเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนก.ค.2548
ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 0.5% ในปีนี้ ซึ่งน้อยกว่าที่เคยคาดไว้ว่าจะขยายตัว 1.5% และน้อยกว่าการขยายตัวในปี 2550 ที่ 2.2%
ไซม่อน จอห์นสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากอเอ็มเอฟกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มเขาสู่ภาวะ "ถดถอยเล็กน้อย" แม้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศลดดอกเบี้ย และรัฐบาลบุชประกาศใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจไปแล้วก็ตาม
ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า เงินดอลลาร์สหรัฐ "ยังคงอยู่ในแดนแข็งแกร่ง" แม้จะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบเงินยูโร และอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบเงินเยนและเงินสกุลหลักอื่นๆก็ตาม
"เศรษฐกิจสหรัฐไม่น่าจะฟื้นตัวในเร็วๆนี้ ส่วนภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ยังซบเซา" มาร์ค วัน หัวหน้านักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสเมนท์ เซอร์วิสเซส กล่าว "เงินดอลลาร์ก็จะได้รับแรงกดดันต่อไป"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 100.97 เยนต่อดอลลาร์ ลดลงจาก 101.40 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะเดียวกันเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.5844 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.5837 ดอลลาร์ต่อยูโร
โทโมโกะ ฟูจิอิ หัวหน้านักยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ จากแบงค์ ออฟ อเมริกา ในประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า เงินยูโรมีแนวโน้มทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.60 ดอลลาร์ต่อยูโรภายในไตรมาสนี้ และจะแข็งค่าขึ้นหลังการประชุมจี7

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ