รมว.คมนาคม เผย ADB เสนอเงินให้เปล่าแก่ไทยหากกู้สร้างรถไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 10, 2008 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม เผยธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย(เอดีบี)เสนอเงื่อนไขที่จะปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 1-4% สำหรับใช้ในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า โดยเสนอเงินให้เปล่า 1 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในการศึกษารายละเอียดและพัฒนาระบบตั๋วโดยสารร่วมในโครงการระบบขนส่งมวลชน 9 เส้นทาง
"เอดีบีเสนอให้เงินกู้แบบผ่อนปรนเพื่อใช้ในการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้า โดยยืนยันว่าเงื่อนไขการใช้เงินกู้ของเอดีบีไม่ด้อยกว่าเงินกู้แหล่งอื่นแน่นอน เพราะคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 1-4% เท่านั้น" นายสันติ กล่าว
ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ไปร่วมหารือกับเอดีบีเกี่ยวกับรายละเอียดและขอบเขตการศึกษา โดยได้ให้แนวทางการศึกษาจะต้องครอบคลุมถึงการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าและรถโดยสารประจำทาง รวมทั้งเรือโดยสาร รวมถึงจัดแบ่งรายได้ระหว่างผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าด้วย
"มีความเป็นไปได้ที่เราจะใช้เงินกู้จากหลายแหล่งในการดำเนินโครงการรถไฟฟ้า แต่จะต้องพิจารณารายละเอียดเงื่อนไขต่างๆ เพราะเงินกู้แต่ละแหล่งจะมีอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขการใช้เงินกู้ที่แตกต่างกัน โดยกระทรวงการคลังในฐานะดูแลการเงินของประเทศ จะต้องถ่วงดุลในเรื่องนี้ เพื่อให้ได้สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศมากที่สุด" นายสันติ กล่าว
นายสันติ กล่าวว่า เอดีบียังเสนอให้เงินกู้เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ ซึ่งจะเชื่อมต่อจากคุนหมิง ประเทศจีน และบ้านห้วยทราย ประเทศลาว เชื่อมต่อมายัง อ.เด่นชัย จ.แพร่ ต่อมายัง จ.เชียงราย และตรงมาบ้านภาชี หลังจากนั้นจะมีทางแยกไปยังด้านตะวันออก คือ ท่าเรือแหลมฉบังและมาบตาพุด ส่วนด้านตะวันตกจะไปถึง จ.สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และเมืองทวาย ประเทศพม่า ส่วนด้านใต้จะไปถึงหัวหิน โดยเอดีบียืนยันว่าพร้อมให้กู้หากนักลงทุนเอกชนไม่สนใจลงทุนโครงการนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ