นายกฯอังกฤษวอนกลุ่มประเทศ G8 ร่วมมือIMF-ธ.โลกแก้วิกฤติราคาอาหารพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษได้เขียนจดหมายเรียกร้องให้ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 แห่ง (จี8) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลกร่วมกันหามาตรการรับมือผลกระทบจากราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา  
โดยในจดหมายดังกล่าว นายบราวน์ได้ระบุให้มีการเร่งพิจารณาผลกระทบจากการผลิตพลังงานชีวภาพที่มีผลต่อราคาอาหารซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อความต้องการธัญพืชเพื่อใช้ในการประกอบอาหารและเป็นวัตถุดิบสำหรับอาหารสัตว์ พร้อมทั้งยังเรียกร้องให้มีการค้นคว้าวิจัยเพื่อกระตุ้นให้เกิดเสถียรภาพและความมั่นคงด้านพืชผลทางการเกษตรมากขึ้น ซึ่งราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นได้ส่งผลต่อกระบวนการพัฒนาประเทศในช่วงที่ผ่านมาและทำให้จำนวนประชากรที่เผชิญกับความอดอยากมากขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี
ผลกระทบจากการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพมากขึ้นนั้นทำให้ราคาอาหารถีบตัวสูงขึ้นจนนำมาซึ่งเหตุการณ์วุ่นวายในหลายประเทศ ทั้งนี้ ประชากรและผู้มีฐานะร่ำรวยในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่เพิ่มมากขึ้นได้มีบทบาทสำคัญที่ทำให้ความต้องการธัญพืชเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารและใช้เป็นอาหารสัตว์ปรับตัวสูงขึ้นตามมา
นอกจากนี้ นายบราวน์กล่าวว่า ประชาคมโลกจำเป็นต้องร่วมกันหามาตรการรับมือกับวิกฤตดังกล่าวอย่างเต็มความสามารถและต้องการให้กลุ่มประเทศจี8 ธนาคารโลกและ IMF รวมถึงสหประชาชาติร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์ในระดับสากลเพื่อหาทางออกสำหรับวิกฤติการณ์ดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ