นักวิเคราะห์คาดชัยชนะของพรรครัฐบาลช่วยหนุนเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวสดใส

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 10, 2008 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวมากขึ้นหลังจากที่พรรครัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีลี เมียง บัค ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภา แม้ว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นในขณะนี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า พรรครัฐบาลสามารถกวาดที่นั่งไปได้ 153 เสียงจากทั้งหมด 299 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ ด้วยการหาเสียงกับประชาชนว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้อยู่ในภาวะติดขัดอย่างรุนแรง
ทั้งนี้ ได้มีการคาดการณ์ในวงกว้างว่าพรรครัฐบาลจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง และชัยชนะครั้งนี้ยังจุดประกายให้เกิดความหวังว่า สภาเกาหลีใต้จะให้การสนับสนุนแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของประธานาธิบดี ประกอบด้วยการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ การแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการลงทุนในภาคเอกชน และการเสริมสร้างความเป็นหนึ่งเดียวในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเชื่อว่ามาตรการเหล่านี้จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวขึ้น
คู ฮี จีน หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบล.ไดชิน กล่าวว่า ชัยชนะของพรรครัฐบาลจะเป็นการเพิ่มหน่วยสนับสนุนให้กับแผนการปฏิรูปของประธานาธิบดีลี
ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่าจะผลักดันเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 7% ให้ได้ทุกๆปี นับตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ด้วยการส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชนและเปิดตัวโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ โดยข้อเสนอของผู้นำเกาหลีใต้ยังรวมถึงแผนการสร้างคลองขนาดใหญ่ทั่วประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ