สหรัฐ,ยุโรป,ญี่ปุ่น ร่วมมือตรวจสอบสถานภาพแบงค์ยักษ์ใหญ่ หลังเกิดวิกฤตตลาดเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 11, 2008 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินจากญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามและตรวจสอบสถานภาพของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ๆ หลังจากเกิดวิกฤตการณ์ในตลาดการเงิน
หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป ได้หารือกันในที่ประชุม Financial Stability Forum เกี่ยวกับมาตรการยับยั้งวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์ โดยคาดว่าข้อเสนอในที่ประชุมนี้จะได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม G7
บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์นิกเกอิระบุว่า "หากข้อเสนอจากที่ประชุม Financial Stability Forum ได้รับการสนับสนุนในที่ประชุม G7 ก็จะถือเป็นการนำร่องแผนปฏิบัติการพลิกฟื้นตลาดการเงินทั่วโลก นอกจากนี้ หน่วยงานด้านกำกับดูแลจากญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป มีกำหนดจะประชุมร่วมกันในช่วงปลายปีนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงสร้างการติดตามและตรวจสอบสถานภาพของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ๆต่อไป"
ข้อเสนอจากที่ประชุมดังกล่าวระบุว่า คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินจะติดตามและตรวจสอบด้านการบริหารจัดการของธนาคารพาณิชย์ ด้วยการแบ่งปันข้อมูลในทุกๆด้าน อาทิ ความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ ขณะเดียวกันที่ประชุมได้เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์และโบรกเกอร์ทั่วโลกเปิดเผยข้อมูลด้านสินทรัพย์ สภาพคล่อง และตัวเลขขาดทุนในตลาดสินเชื่อ
ที่ประชุมยังเสนอแนะให้มีการควบคุมดูแลงบดุลและสภาพคล่องของสถาบันการเงินอย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าสภาพคล่องของธนาคารจะอยู่ในระดับที่เพียงพอและไม่มีตัวเลขขาดทุนมากจนทำให้เกิดความเสียหายทั้งระบบ
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเสนอให้มีการติดตามความเคลื่อนไหวของสถาบันจัดอันดับเครดิต และการให้อันดับเครดิตตราสารหนี้และผลิตภัณฑ์ด้านการเงินที่เกี่ยวข้องกับตลาดปล่อยกู้จำนองและพันธบัตรของบริษัทที่ถูกจัดว่าเป็นบริษัทระดับบลูชิป สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ