จีนเล็งขึ้นราคาส่งออกถ่านหินตามที่ได้เจรจากับซับพลายเออร์ของออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Friday April 11, 2008 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัลรายงานว่า ราคาส่งออกถ่านหินของจีนคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นตามที่ได้มีการเจรจากับซับพลายเออร์ชาวออสเตรเลียและบรรดาผู้บริโภคของญี่ปุ่น
หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายฮวง ซิง เลขาคณะกรรมการผู้บริหารของเฉินหัว ผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของจีนว่า บรรดาบริษัทถ่านหินในจีนได้ดำเนินการปรับราคาตามที่ออสเตรเลียซึ่งเป็นผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียกำหนดไว้
จากการเจรจาที่มีขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ โรงไฟฟ้าต่างๆในญี่ปุ่นได้เห็นพ้องให้มีการปรับขึ้นราคาถ่านหินเป็น 135 ดอลลาร์ต่อตันกับซับพลายเออร์ถ่านหินของออสเตรเลีย พุ่งขึ้น 143% จากระดับในปีก่อนหน้านี้
"โดยปกติแล้ว ราคาส่งออกถ่านหินในระยะยาวระหว่างจีนและญี่ปุ่นจะเป็นไปตามราคาที่ญี่ปุ่นและออสเตรเลียกำหนดไว้ และเมื่อมีการกำหนดราคาขึ้น จีนจะเป็นผู้พิจารณาราคาส่งออกถ่านหินไปยังประเทศต่างๆโดยอาศัยราคาที่ได้เจรจาไว้กับผู้บริโภคของญี่ปุ่น" นายฮวงกล่าว
ทั้งนี้ ออสเตรเลียส่งออกถ่านหินไปยังภูมิภาคเอเชียกว่า 200 ล้านตัน เมื่อเปรียบเทียบกับระดับประมาณ 50 ล้านตันที่จีนส่งออกเมื่อปีที่แล้ว
อย่างไรก็ตาม โควต้าที่รัฐบาลจีนได้กำหนดไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้นจำกัดให้บรรดาผู้ส่งออกของจีนส่งออกถ่านหินไปต่างประเทศประมาณ 40 ล้านตันในปี 2551
จากภาวะวิกฤตอุปทานถ่านหินที่เกิดขึ้นในเดือนม.ค.และ ก.พ.ที่ผ่านมา จีนได้สั่งห้ามส่งออกถ่านหินชั่วคราวเพื่อรองรับกับความต้องการในประเทศ แต่สัญญาส่งออกถ่านหินกับญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ จะยังคงมีต่อไป สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ