ผู้ผลิตอาหารสัตว์คาดราคาข้าวโพดปีนี้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ตามตลาดล่วงหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 11, 2008 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ ประเมินว่า ราคาข้าวโพดในประเทศระยะต่อจากนี้มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากราคาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดชิคาโกสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2551 โดยราคาส่งมอบเดือนพฤษภาคมขึ้นไปเป็น 6.00 เหรียญสหรัฐต่อบุชเชล เชื่อจะส่งผลถึงสถานการณ์ราคาข้าวโพดในตลาดประเทศไทยที่จะต้องสูงขึ้นมากไปด้วยเช่นกัน 
จากรายงานผลการสำรวจการเพาะปลูกของกระทรวงเกษตร สหรัฐอเมริกา ระบุว่าเกษตรกรในสหรัฐมีความตั้งใจจะลดพื้นที่การปลูกข้าวโพดในปีนี้ลง โดยมีมูลเหตุจากการที่ราคาพืชอื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถั่วเหลือง มีราคาที่จูงใจมากกว่า ประกอบกับการที่ ปุ๋ย ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งในการผลิตมีราคาสูงขึ้น และการปลูกข้าวโพดต้องใช้ปุ๋ยมากกว่าการปลูกถั่วเหลือง ทำให้ต้นทุนการปลูกข้าวโพดในสหรัฐแพงขึ้น อีกทั้งฤดูกาลนี้มีสภาพฝนตกลงมามากกว่าปกติ เกษตรกรต้องเลื่อนการเพาะปลูกออกไปจนอาจกระทบถึงปริมาณผลผลิตที่จะได้ต่อไร่ลดลง
ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมา มีผลกระทบทำให้ราคาข้าวโพดที่มาจากสหรัฐอเมริกาถึงเอเซียตะวันตกเฉียงใต้มีราคาสูงและส่งผลมาถึงราคาข้าวโพดในประเทศไทยเองและประเทศเพื่อนบ้าน มีแนวโน้มราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย ขณะที่ข้าวโพดเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ยังมีความต้องการสูงอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ผลิตอาหารสัตว์ในด้านต้นทุนการผลิตที่จะสูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้
ขณะที่สำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เก็บข้อมูลตัวเลขราคาตลาดโดยเฉลี่ยของข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศไทยในช่วงปี 46-50 พบว่าราคาปรับตัวสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่องถึง 46.25%
ทั้งนี้ ในปี 46 ราคาอยู่ที่ 5.46 บาท/กิโลกรัม, ปี 47 อยู่ที่ 5.30 บาท/กิโลกรัม, ปี 48 อยู่ที่ 5.68 บาท/กิโลกรัม, ปี 49 อยู่ที่ 7.02 บาท/กิโลกรัม, ปี 50 อยู่ที่ 7.99 บาท/กิโลกรัม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ