สถาบันวิจัยฟิลิปปินส์เผย ราคาข้าวอาจสูงขึ้นอีกระยะหนึ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 11, 2008 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ (IRRI) ในฟิลิปปินส์ คาดการณ์ว่าราคาข้าวจะปรับตัวสูงขึ้นไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากผู้ผลิตไม่สามารถผลิตข้าวได้ทันต่อความต้องการที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมเตือนว่าประชาชนอาจก่อความไม่สงบหากรัฐบาลไม่สามารถขายข้าวในราคาถูกให้กับประชาชนได้
"เราบริโภคข้าวมากกว่าจำนวนที่เราสามารถผลิตได้ จึงจำเป็นต้องเร่งเพิ่มผลผลิตข้าวเพื่อให้เกิดความสมดุล" ซูชิล แพนดี นักเศรษฐศาสตร์จาก IRRI กล่าว
ทั้งนี้ มีข้าวเพียง 7% จากทั่วโลกที่ถูกนำมาขายในตลาดโลก เพราะรัฐบาลเล็งเห็นว่าเข้าเป็นสินค้าที่มีความสำคัญทางการเมือง จึงต้องการกักตุนข้าวปริมาณมากเพื่อไม่ให้ราคาข้าวเกิดการแกว่งตัว
ทางสถาบันได้ขอให้กลุ่มผู้เชี่ยวชาญร่วมกันหาวิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และเห็นพ้องต้องกันว่าการเพิ่มผลผลิตข้าวเป็นทางออกในระยะยาวที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากวิกฤติการณ์ในครั้งนี้ส่งผลกระทบตั้งแต่ประชาชนผู้ยากไร้ไปจนถึงเกษตรกรที่ปลูกข้าวในปริมาณน้อย
ลีโอ เซบาสเตียน หัวหน้าสถาบันวิจัยข้าวแห่งฟิลิปปินส์ เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มงบประมาณในการวิจัยด้านเกษตรให้มากกว่านี้ โดยให้เหตุผลว่า "การพัฒนาเทคโนโลยีสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตข้าวได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าสำหรับประเทศผู้นำเข้าหรือส่งออก" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ