ผู้ว่าแบงค์ชาติเกาหลีใต้เตือนวิกฤตตลาดเงินสหรัฐฉุดเศรษฐกิจในปท.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday April 11, 2008 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลี ซอง-แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ออกโรงเตือนถึงสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในวันนี้ โดยชี้ว่าสถานการณ์ของตลาดเงินสหรัฐที่ตึงตัวจะฉุดรั้งอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ และจะส่งผลกระทบต่ออัตราการบริโภคและการลงทุนของบริษัทเอกชน
หนังสือพิมพ์โคเรีย ไทม์ของเกาหลีใต้ รายงานคำกล่าวของนายลีที่มีขึ้นหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางว่า "ขณะนี้มีปัจจัยหลายประการที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจในประเทศอาจชะลอตัวลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในหลายเดือนก่อน และปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศจะส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้มากขึ้น โดยตลาดเงินในสหรัฐและประเทศอื่นๆจะเผชิญภาวะไร้เสถียรภาพในระยะนี้ซึ่งจะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อบรรยากาศการลงทุนและการอุปโภคบริโภค
"เราคาดว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นจะกดดันให้ผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่าย" นายลีกล่าว "ราคาผู้บริโภคจะยังคงอยู่เหนือกรอบที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้ที่ 2.5-3.5% ในระยะนี้ แต่คาดว่าจะปรับตัวลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 3.5% ในช่วงปลายปี"
ด้านนักวิเคราะห์ในเกาหลีใต้มองว่า ข้อคิดเห็นของนายลีที่มีขึ้นนี้เป็นการส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจเปลี่ยนนโยบายโดยหันมามุ่งให้ความสำคัญต่อปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลให้เศรษฐกิจเผชิญช่วงขาลงมากกว่าประเด็นด้านเงินเฟ้อ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ