ดอลล์ทรงตัวเทียบยูโร-เยน เหตุนักลงทุนรอผลประชุมจี7 คืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 11, 2008 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐยังทรงตัวเมื่อเปรียบเทียบกับเงินยูโรและเงินเยนในช่วงบ่ายวันนี้ (11 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังรอผลการประชุมจี7 ซึ่งจะได้รับการเปิดเผยในคืนนี้
ผู้ว่าการธนาคารกลางและรัฐมนตรีคลังจากสหรัฐ ญี่ปุ่น เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ แคนาดา และอิตาลี จะประชุมร่วมกัน ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบจากตลาดการเงินที่กำลังผันผวน และถือเป็นการโหมโรงก่อนที่จะมีการประชุมไอเอ็มเอฟ-ธนาคารโลก ในช่วงสุดสัปดาห์นี้
"ตอนนี้ยังไม่มีปัจจัยใดที่สามารถหนุนให้ตลาดเคลื่อนตัวไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งได้" โธมัส ลัม นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากธนาคารยูโอบี สิงคโปร์ กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินยูโรซื้อขายที่ระดับ 1.5761 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.5763 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 102.03 เยนต่อดอลลาร์ จาก 101.88 เยนต่อดอลลาร์
เมื่อวานนี้ เงินดอลลาร์ทะยานแตะระดับสูงสุดที่ 1.5914 ดอลลาร์ต่อยูโรในตลาดนิวยอร์ก ก่อนที่ธนาคารกลางยุโรปจะประกาศผลการประชุมนโยบายการเงิน โดยตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 4% หลังจากนั้นเงินยูโรจึงถอยลงมาอยู่ที่ระดับ 1.57 ดอลลาร์ต่อยูโร
ด้านธนาคารกลางอังกฤษประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ตามที่ตลาดคาดไว้
เงินดอลลาร์ยังคงได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจลดดอกเบี้ยอีกในช่วงสิ้นเดือนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว เฟดลดดอกเบี้ยไปแล้วรวม 3.0% ในขณะที่ธนาคารกลางยุโรปยังตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมตั้งแต่เดือนมิ.ย.
จอห์น นูแนน จากธอมสัน ไฟแนนเชียล มาร์เก็ตส์ คาดว่า เจ้าหน้าที่จากกลุ่มยูโรโซนโดยการนำของนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป จะแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินยูโรที่แข็งค่าและผลกระทบที่มีต่อประเทศยุโรปซึ่งทำการค้ากับสหรัฐ
ด้านเอียน ค็อปซี่ นักวิเคราะห์อาวุโสจาก โกลบัล ฟอเร็กซ์ เทรดดิง กล่าวว่า เงินยูโรอาจแข็งค่าแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในอีกไม่นาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ