ญี่ปุ่นเผย PPI เดือนมี.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 27 ปี เหตุราคาวัตถุดิบพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 11, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.2551 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 27 ปี แตะระดับ 3.9% เนื่องจากราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น
ดัชนีราคาผู้ผลิตในเดือนมี.ค.ปรับตัวสูงขึ้นสูงกว่าระดับในเดือนก.พ.ที่ 3.6% และนับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2524 ซึ่งดัชนีราคาผู้ผลิตแตะระดับที่ 5.7% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตจะเพิ่มขึ้น 3.5%
บรรดาบริษัทในญี่ปุ่นโดยเฉพาะบริษัทขนาดย่อม กำลังประสบปัญหาราคาสินค้าโภคภัณฑ์และพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น อีกทั้งอัตราการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลงและการแข่งขันที่ดุเดือดทั่วโลกเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้บริษัทต่างๆไม่สามารถปรับขึ้นราคาสินค้าแก่ผู้บริโภคได้
"ดัชนีราคาผู้ผลิตคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอันเป็นผลมาจากราคาวัตถุดิบพุ่งสูงขึ้น" โทโมยูกิ โอตะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากสถาบันวิจัยมิซูโฮกล่าว
ดัชนีราคาผู้ผลิตที่เพิ่มขึ้นเมื่อไม่นานมานี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ 1.0% ในเดือนก.พ.
ญี่ปุ่นซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของเอเชียพยายามที่จะเอาตัวรอดจากปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว หรือราคาผู้บริโภคที่ลดลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัท และอัตราการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่อัตราเงินเฟ้อกลับปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันและวัตถุดิบพุ่งสูงขึ้น แม้ว่าอัตราค่าแรงและการอุปโภคบริโภคจะเพิ่มขึ้นก็ตาม
ธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าวว่า ราคาค้าส่งในสินค้าด้านน้ำมันปิโตรเลียมและถ่านหินปรับตัวพุ่งขึ้น 29.7% ในเดือนมี.ค.จากระดับในปีก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ นายโอตะกล่าวว่า จากราคาน้ำมันดิบที่ยังคงอยู่เหนือระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และราคาวัตถุดิบอื่นๆ อาทิ เหล็ก ทองแดง อลูมิเนียม และธัญพืชที่พุ่งสูงขึ้น จะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ดัชนีราคาผู้ผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ