ผู้ว่าบีโอเจเผยจะใช้ประสบการณ์ของญี่ปุ่นแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 11, 2008 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คนใหม่ กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดเงินทั่วโลกได้ ด้วยการใช้ประสบการณ์ที่ญี่ปุ่นเคยเผชิญกับวิกฤตในระบบการธนาคารเมื่อปี 2533
ชิรากาว่าซึ่งเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเพื่อเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศจี 7 ในวันนี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ให้คำแนะนำกับธนาคารกลางอื่นๆ และจะมีส่วนร่วมอย่างมากในการสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในตลาดเงิน
"มาตรการต่างๆที่ประเทศสำคัญๆใช้เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเงินเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมามีความคล้ายคลึงกับมาตรการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นเคยใช้ในอดีต" ชิรากาว่ากล่าว
นายชิรากาว่าซึ่งได้เข้าร่วมการประชุมกลุ่มจี 7 เป็นครั้งแรก กล่าวว่า เขาจะชี้แจงถึงสถานภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของญี่ปุ่นต่อบรรดาผู้เข้าร่วมการประชุม และต้องการหารือเพื่อสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในตลาดเงินระหว่างประเทศ และเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจโลกให้ยั่งยืน
หลังจากที่นายชิรากาว่าเดินทางถึงกรุงวอชิงตันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชิรากาว่าได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่จากธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) และอาจจะหารือร่วมกับนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป
"ตลาดเงินทั่วโลกยังคงผันผวนหลังจากที่เกิดวิกฤตการณ์ซับไพรม์ในสหรัฐ เราวิตกกังวลว่าสภาพตลาดเงินที่ตึงตัวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก โดยธนาคารกลางต่างๆกำลังพยายามสร้างความเชื่อมั่นว่าตลาดเงินจะเคลื่อนไหวไปด้วยความราบรื่น" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ