พอสโคเผยกำไรสุทธิไตรมาส 1 ปี 51เพิ่ม 5% หลังยอดขายเหล็กทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 11, 2008 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พอสโค บริษัทผลิตเหล็กชั้นนำของเอเชีย เปิดเผยว่า ผลกำไรสุทธิประจำไตรมาสแรกปีนี้เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากราคาเหล็กและยอดขายผลิตภัณฑ์เหล็กที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง
บริษัทเปิดเผยว่า ผลกำไรสุทธิอยู่ที่ 1.03 ล้านล้านวอน (1.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสแรก เทียบกับ 9.82 แสนล้านวอนในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่โพลล์ของธอมสัน ไฟแนนเชียล คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 9.991 แสนล้านวอน
"ผลกำไรที่แข็งแกร่งแสดงให้เห็นว่า ราคาเหล็กและยอดขายผลิตภัณฑ์เหล็กอย่างเหล็กแผ่นสำหรับผลิตรถยนต์ มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง"
ในขณะเดียวกัน บริษัทยังมียอดขายมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสดังกล่าว โดยมีมูลค่ารวมทั้งหมด 6.07 ล้านล้านวอน หรือเพิ่มขึ้น 6.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
ส่วนกำไรจากการดำเนินงานทะยาน 14.5% แตะ 1.27 ล้านล้านวอน มากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เช่นกัน
เมื่อสรุปผลประกอบการทั้งหมด รวมถึงการดำเนินงานในต่างประเทศ บริษัทมีรายได้ 8.48 ล้านล้านวอน และมีผลกำไรจากการดำเนินงาน 1.5 ล้านล้านวอน
ทั้งนี้ พอสโค ขึ้นราคาผลิตภัณฑ์หลักๆราว 60,000 วอน เป็น 75,000 วอนต่อตันในเดือนก.พ. เพื่อรับมือกับราคาวัตถุดิบโลกที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะถ่านโค้กและเหล็กกล้า อันเป็นผลมาจากอุปสงค์อันแข็งแกร่งจากตลาดเกิดใหม่ รวมถึงเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ