สหรัฐคาด ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอาจร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday April 11, 2008 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐอาจร่วงลงแคะระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปีในเดือนเม.ย.นี้ เนื่องจากตลาดแรงงานยังคงซบเซาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ราคาน้ำมันก็พุ่งสูง
โพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน จะร่วงลงสู่ระดับ 69 จุดในเดือนเม.ย. จากเดิมที่ 69.5 จุดในเดือนมี.ค. ซึ่งจะเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2535
ชาวอเมริกันกำลังประสบความยากลำบากจากการที่อัตราการจ้างงานลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนานที่สุดในรอบกว่า 4 ปี อีกทั้งราคาอาหารและพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นเศรษฐกิจก็อยู่ในภาวะซบเซา ซึ่งความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงส่งผลให้การใช้จ่ายผู้บริโภคลดลงตามไปด้วย
"ผู้บริโภคอาจไม่ได้ทำทุกอย่างตามที่พูด แต่จากผลสำรวจก็แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจ และมีสติในการซื้อสินค้ามากขึ้น" โจนาธาน เบซิล นักเศรษฐศาสตร์จากเครดิต สวิส โฮลดิงส์ กล่าวก่อนที่จะมีการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอย่างเป็นทางการ ณ เวลา 10.00 น.ตามเวลาวอชิงตัน โดยบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 65 - 71 จุด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ