(เพิ่มเติม) เชลล์ขึ้นราคาเบนซิน-ดีเซลทุกประเภท 50 สต./ลิตร มีผลวันพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 11, 2008 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันทุกผลิตภัณฑ์อีกลิตรละ 50 สตางค์ ตั้งแต่เวลา 05.00 น.วันที่ 12 เม.ย.เป็นต้นไป เนื่องจากค่าการตลาดอยู่ในระดับต่ำ
ทั้งนี้ ราคาขายปลีกน้ำมันในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลของเชลล์ในวันพรุ่งนี้จะเป็นดังนี้ เบนซิน 95 ลิตรละ 35.59 บาท, เบนซิน 91 ลิตรละ 34.49 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 31.59 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 30.79 บาท และดีเซล ลิตรละ 32.44 บาท
นายศัลยา สุคนธทรัพย์ ผู้จัดการฝ่าย ราคาการตลาดขายปลีก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าการตลาดของผู้ประกอบการในประเทศติดลบเกือบลิตรละ 3 บาท
สำหรับราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น เป็นไปตามความกังวลปริมาณน้ำมันสำรองของสหรัฐที่ลดต่ำลง รวมทั้งนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรซื้อขายน้ำมันล่วงหน้ามากขึ้นแทนการถือครองดอลลาร์ เพราะส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมครั้งหน้า ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าลงอีก
ด้านนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้จะมีการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไปแล้ว 50 สตางค์ต่อลิตร แต่ค่าการตลาดน้ำมันยังติดลบอยู่ที่ประมาณ 50 สตางค์ต่อลิตร ทำให้บริษัทผู้ค้าน้ำมันจะต้องแบกรับภาระประมาณ 1 บาทต่อลิตร
แต่ยืนยันว่า ปตท.จะยังไม่มีการพิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 17 เม.ย.นี้ เพื่อช่วยเหลือให้ประชาชนได้ท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ