เงินเฟ้อไทย ม.ค. ขยายตัว 5.02% เริ่มชะลอลงตามราคาพลังงาน-อาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 6, 2023 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเฟ้อไทย ม.ค. ขยายตัว 5.02% เริ่มชะลอลงตามราคาพลังงาน-อาหาร

กระทรวงพาณิชย์ ระบุ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) เดือนม.ค. 66 ขยายตัว 5.02% ต่ำกว่าตลาดคาด โดยอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน ตามการชะลอตัวของราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน และอาหาร ขณะที่อุปสงค์ในประเทศปรับตัวดีขึ้นจากภาคการท่องเที่ยว ส่งผลให้การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลทั้งปีใหม่ และตรุษจีน คึกคักกว่าปีที่ผ่านมา

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมสินค้าหมวดอาหารสด และพลังงานในเดือนม.ค. 66 ขยายตัว 3.04%

โดยกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในเดือนก.พ. 66 จะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง และเชื่อว่าจะไม่สูงถึง 5%

เงินเฟ้อไทย ม.ค. ขยายตัว 5.02% เริ่มชะลอลงตามราคาพลังงาน-อาหาร

นายวิชานัน นิวาตจินดา รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป เดือนม.ค.66 อยู่ที่ 108.18 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไป สูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 5.02% ชะลอตัวลงจากเดือนธ.ค.65 ซึ่งอยู่ที่ 5.89%

"เงินเฟ้อในเดือนม.ค.ที่เริ่มชะลอตัวลง เป็นอิทธิพลหลักๆ จากราคาน้ำมัน เพราะเงินเฟ้อที่ 5.02% ในเดือนนี้ มีสัดส่วนของน้ำมันไปเกือบ 1% แล้ว ดังนั้นเมื่อน้ำมันลด เงินเฟ้อก็ลดลงตาม" รองผู้อำนวยการ สนค.ระบุ

สำหรับแนวโน้มเงินเฟ้อเดือนก.พ.66 คาดว่าจะขยายตัวในอัตราที่ลดลง โดยปัจจัยที่ทำให้เงินเฟ้อขยายตัว ยังคงเป็นราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าไฟฟ้า และก๊าซหุงต้ม ที่ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเงินเฟ้อ และราคาสินค้าในกลุ่มอาหารที่ปรับสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิตที่ยังอยู่ในระดับสูง เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งค่าวัตถุดิบ ค่าขนส่ง และค่าจ้างแรงงาน ประกอบกับอุปสงค์ในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นจากภาคการท่องเที่ยว และนโยบายกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ

เงินเฟ้อไทย ม.ค. ขยายตัว 5.02% เริ่มชะลอลงตามราคาพลังงาน-อาหาร

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว ซึ่งจะทำให้ความต้องการบริโภคโดยรวม และราคาน้ำมันเชื้อเพลิงชะลอตัว และเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น จะส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าของไทยลดลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่กดดันให้อัตราเงินเฟ้อของไทยไม่สูงมากนัก

รองผู้อำนวยการ สนค. กล่าวว่า ในปี 66 กระทรวงพาณิชย์ ได้ตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ในช่วง 2-3% หรือค่าเฉลี่ยทั้งปีที่ 2.5% โดยขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะได้ลดความกังวลเรื่องต้นทุนสินค้าจากฝั่งโรงงานผู้ผลิต เนื่องจากราคาที่นำเข้าสินค้าประเภทวัตถุดิบ และสินค้ากึ่งสำเร็จรูป ปรับตัวลดลงตามต้นทุนพลังงานที่ลดลง โดยเฉพาะราคาน้ำมัน

ขณะที่ การเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศที่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกนี้ สนค. ได้รวมอยู่ในปัจจัยที่ใช้คำนวณเงินเฟ้อของทั้งปีนี้แล้ว

"ปีนี้ ความกังวลในแง่ต้นทุนสินค้าที่ออกจากโรงงาน เบาลงไปเยอะกว่าปี 65 ซึ่งในปีนั้น เราต้องใช้มาตรการคุมราคาสินค้าค่อนข้างเยอะ แต่ปัจจุบัน แรงกดดันด้านต้นทุนจากฝั่งผู้ผลิตลดลง เราเบาใจลงได้มากกว่าปีก่อน" นายวิชานัน ระบุ

อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามสินค้าที่ราคายังมีโอกาสผันผวนได้ เช่น พืช ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ซึ่งความผันผวนของราคามักขึ้นกับปัจจัยสภาพอากาศ และฤดูกาล เช่น ภัยแล้ง น้ำท่วม และโรคระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ