กสิกรฯคาดสงกรานต์ใช้จ่ายไม่คึกคักตามคาด หลังเงินเฟ้อพุ่ง ค่าเดินทางสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 12, 2008 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยผลวิจัยแนวโน้มการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงสงกรานต์ และในเดือนเมษายน 2551 โดย ประเมินว่า  บรรยากาศโดยรวมอาจจะไม่คึกคักมาก อย่างที่คาดหวังกันไว้ เพราะผู้บริโภคอาจเลือกที่จะใช้จ่ายตามความจำเป็นมากขึ้น เมื่อคำนึงถึงภาวะค่าครองชีพที่ถีบตัวสูงขึ้น ทำให้ประชาชนที่มีรายได้คงที่ หรือมนุษย์เงินเดือน เพิ่มความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น เพราะอำนาจซื้อของคนกลุ่มนี้ถูกบั่นทอนด้วยการปรับขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเดือนทางยังเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันที่สูงขึ้น 
อย่างไรก็ตาม กลุ่มเกษตรกรที่ได้รับอานิสงส์จากการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าว มีแนวโน้มใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ดังจะเห็นได้จากรายได้เกษตรกร ที่ขยายตัวถึงร้อยละ 22.7 และ 29.2 ในเดือน ม.ค.และ ก.พ.2551 เทียบกับที่ขยายตัวร้อยละ 16.6 ในปี 2550
นอกจากนี้ ปัจจัยลบที่ทำให้ตลอดเดือน เม.ย.จะมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัวลงก็คือ จำนวนวันทำการของเดือน เม.ย.ที่ลดลง ดังจะเห็นได้จากธุรกรรมการชำระเงินผ่านเช็คและการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ในขณะที่ยอดการใช้จ่ายที่เป็นฐานภาษีมูลค่าเพิ่มก็อาจปรับเพิ่มไม่มากนักเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของทั้งปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ