ขสมก.ทบทวนแผนปรับโครงสร้างให้ครอบคลุมสายรถไฟฟ้า คงเป้าใช้ก๊าซกับรถใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 13, 2008 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.กำลังจัดทำแผนปรับโครงสร้างองค์กรใหม่อีกรอบเพื่อเตรียมเสนอต่อกระทรวงคมนาคม หลังจากที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม เสนอแนวคิดเพิ่มเติมให้นำรถเมล์ ขสมก.เข้าไปรอรับผู้โดยสารตามสถานีรถไฟฟ้าแต่ละแห่งเพื่อการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน
เบื้องต้น ขสมก.กำหนดให้รถใหม่ใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติทั้งหมด แทนรถเก่าที่มีการใช้งานมาเป็นเวลานานอีกทั้งยังใช้น้ำมันดีเซลเป็นพลังงานที่มีต้นทุนการเดินรถสูง แต่หลังจากที่นายสันติ มอบนโยบายดังกล่าวทำให้ ขสมก.ต้องปรับเปลี่ยนแผนปรับโครงสร้างอีกครั้ง เพราะการกำหนดจำนวนรถใหม่จะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อนำไปใช้ในเส้นทางที่ไม่น้อยกว่า 10 สาย ตามเส้นทางรถไฟฟ้า
ผ.อ.ขสมก. กล่าวว่า แผนการปรับโครงสร้างของ ขสมก. ยังต้องหารือกับอีกหลายฝ่ายหลังช่วงสงกรานต์นี้ เช่น กระทรวงการคลังในเรื่องการขออนุมัติเงินกู้มาใช้ในการซื้อรถใหม่, กระทรวงพลังงาน เรื่องการจัดเตรียมสถานีบริการก๊าซธรรมชาติให้มีจำนวนเพียงพอต่อการใช้บริการของรถโดยสาร ขสมก. เพราะอนาคต ขสมก.ตั้งเป้าจะเปลี่ยนมาใช้รถใหม่ที่ใช้พลังงานก๊าซธรรมชาติทั้งหมด หากสถานีบริการมีไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลกระทบต่อการนำรถออกมาวิ่งให้บริการได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ