ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์กคาดยอดขายปลีกสหรัฐทรงตัว-ยอดสร้างบ้านลด

ข่าวต่างประเทศ Monday April 14, 2008 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้จัดทำก่อนที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลยอดขายปลีกของสหรัฐในสัปดาห์นี้ว่า ยอดขายปลีกในเดือนมี.ค. 2551 อาจจะทรงตัว ส่วนยอดการสร้างบ้านจะลดลง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค
นักเศรษฐศาสตร์ประเมินว่า ยอดขายปลีกในสหรัฐจะทรงตัว หลังจากที่ขยับลง 0.6% ไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนยอดสร้างบ้านจะลดลง 5.2%
การใช้จ่ายของผู้บริโภคกำลังถดถอยลงเนื่องจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง และอัตราว่างงานสูงขึ้น สำหรับรายงานข้อมูลอื่นๆในสัปดาห์นี้ชี้ให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อเมื่อเดือนมี.ค.เพิ่มสูงขึ้น บ่งบอกว่า ธนาคารกลางสหรัฐคงจะลดดอกเบี้ยลงอีกในเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 7 นับตั้งแต่ที่วิกฤติซับไพรม์ตึงเครียดมากขึ้น
มาร์ค วิทเนอร์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของวาโคเวีย คอร์ป กล่าวว่า ผู้บริโภคจะต้องรับมือกับปัจจัยท้าทายหลายอย่างทั้งรายได้ที่ชะลอตัวลง ราคาเชื้อเพลิงและอาหารที่สูงขึ้น เราคงจะยังไม่เห็นสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้นในปีนี้
จากรายงานคาดการณ์ดังกล่าว ชาวอเมริกันคงจะซื้อสินค้าที่ใช้เงินจำนวนมากอย่างรถยนต์ไปจนถึงตู้เย็นลดลง เนื่องจากความเชื่อมั่นที่ลดลงและการปรับลดพนักงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ