ปธน.ฟิลิปปินส์ประกาศเอาผิดผู้กักตุนข้าว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 15, 2008 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ของฟิลิปปินส์ ประกาศตัวเป็นแกนนำในการรณรงค์กวาดล้างการทุจริตข้าวทุกรูปแบบ โดยจะลงโทษจำคุกผู้ที่ขโมยข้าวหรือพยายามฉกฉวยโอกาสในช่วงที่อาหารหลักมีราคาแพง
"ใครก็ตามที่ขโมยข้าวจากประชาชนจะถูกจับเข้าคุก" อาร์โรโยกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อหารือเกี่ยวกับการปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วของราคาข้าว ซึ่งเป็นอาหารหลักของประเทศ
ทั้งนี้ คาดว่าฟิลิปปินส์ใช้เงินเกือบ 1% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจในปีนี้เพื่อจัดหาข้าวในราคาเกือบครึ่งหนึ่งของราคาตลาดเพื่อป้อนให้กับครอบครัวที่ยากจน และเร่งเพิ่มสต็อกข้าว ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านลดปริมาณการส่งออก
ก่อนหน้านี้ นางอาร์โรโยได้สั่งให้ทหารและตำรวจคุ้มกันสต็อกและศูนย์แจกจ่ายข้าว และเรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ที่ขายข้าวที่รัฐบาลให้การอุดหนุนในราคาตลาด พร้อมกันนี้ นางอาร์โรโยยังขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนักกับราคาอาหารที่สูงขึ้น เนื่องฟิลิปปินส์มีอุปทานข้าวเพียงพอ ทั้งที่ผลิตในประเทศและจากการนำเข้าจากต่างประเทศ โดยฟิลิปปินส์ ซึ่งคาดว่ามีประชากรราว 90 ล้านคนในขณะนี้ เป็นผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ที่สุดประเทศหนึ่งของโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ