รมว.เกษตรฯ เผยเตรียมปรับแผนการผลิตสินค้าเกษตรเพื่อพลิกวิกฤติเป็นโอกาส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 15, 2008 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ เผยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตด้านเกษตรกรรมประเมินสถานการณ์เพื่อวางแผนการบริหารจัดการ เพื่อให้มีผลผลิตด้านการเกษตรที่เพียงพอกับการบริโภคภานในประเทศและส่งออก
"ขณะนี้ได้สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้วางแผนและบริหารจัดการ ไม่ว่าจะเรื่อง การจัดสรรน้ำให้เพียงพอกับการเพาะปลูกของเกษตรกร โดยเฉพาะการปลูกข้าวในระยะเวลานี้ที่ข้าวขายได้ราคาดี หรือการเจรจานำเข้าปุ๋ยราคาถูกเพื่อจำหน่ายให้แก่เกษตรกรโดยเร็ว และที่สำคัญคือการเข้าไปดูแลเรื่องโรงงานปุ๋ยอินทรีย์ โดยใช้วัตถุดิบในพื้นที่ เพื่อลดต้นทุนให้แก่เกษตรกรในระยะยาวควบคู่กันไปด้วยอีกทางหนึ่ง" นายสมศักดิ์ กล่าว
เนื่องจากปีนี้ปัญหาภัยธรรมชาติส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรกรรม ทำให้ประเทศที่ผลิตสินค้าเกษตรมีผลผลิตออกสู่ตลาดโลกลดลงจนส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก
รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า โลกกำลังกลับสู่ยุคภาคการเกษตร ซึ่งเป็นโอกาสดีของประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตอาหารหลักป้อนตลาดโลกที่จะผลิตสินค้าเกษตรที่ขายได้ราคาดีมากขึ้น และสร้างเสถียรภาพด้านราคาได้ในระยะยาว โดยสินค้าแต่ละชนิดที่มีคณะกรรมการกำกับดูแลอยู่ เช่น คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) จะมีการเรียกประชุมทบทวนแผนการผลิต แผนเพาะปลูก การแบ่งโซนพื้นที่ปลูกพืชสำหรับบริโภคและใช้เป็นพลังงาน เพื่อป้องกันผลกระทบด้านวิกฤตอาหารโดยเร่งด่วน
"ต้องเร่งสร้างความเข้าใจกับเกษตรกรให้ผลิตสินค้าที่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดควบคู่ไปกับคุณภาพและความปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่สินค้าเกษตรที่จะมีอย่างเพียงพอในการหล่อเลี้ยงประชากรโลกในระยะยาว" นายสมศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ