ดอลล์แข็งต่อเนื่องที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ หลังข้อมูลศก.สหรัฐสดใส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 16, 2008 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (16 เม.ย.) โดยเงินดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยออกไปอีก
นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยหนุนหลังดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของสถาบันเศรษฐกิจ ZEW ในเยอรมนีร่วงลงหนักกว่าคาดการณ์ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจในเขตประเทศยูโรโซนได้รับผลกระทบจากวิกฤติสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ 101.79 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 101.77 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5783 ดอลลาร์ต่อยูโร อ่อนค่าลงจาก 1.5788 ดอลลาร์ต่อยูโร
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า เงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนในวันนี้เช่นเดียวกับตลาดหุ้นนิวยอร์กหลังจากที่ อินเทลรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งหลังจากที่ตลาดหุ้นปิดทำการไปไม่กี่ชั่วโมง
เขากล่าวว่า เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆเนื่องจากอัตราผลตอบแทนของสหรัฐมีมูลค่าสูงขึ้นหลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจที่มีรายงานเมื่อวานนี้ออกมาแข็งแกร่ง
"เงินดอลลาร์พุ่งแข็งค่าขึ้นทันทีเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ หลังจากข้อมูลในตลาดที่อยู่อาศัย ตัวเลขค้าปลีก และดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI)อ่อนแอกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้" นายนูนานกล่าว โดยเงินปอนด์อ่อนค่าลงปิดที่ 1.9621 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 1.9766 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นายนูนานกล่าวว่า ตลาดหุ้นเอเชียที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นน่าจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนค่าเงินยูโรและดอลลาร์ออสเตรเลียรวมถึงดอลลาร์สหรัฐให้แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน
"อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่มีมูลค่าสูงขึ้น รวมถึงดัชนีภาคการผลิตในเขตนิวยอร์กที่ออกมาดีเกินคาดน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนให้เทรดเดอร์เข้าซื้อเงินดอลลาร์กันอย่างคึกคัก" นายนูนานกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ