มูดีส์เผยแนวโน้มภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนเป็นลบ เหตุจีนคุมเข้มเงินกู้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 16, 2008 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า ธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีแนวโน้มเป็นลบ เนื่องจากมาตรการการปล่อยเงินกู้อันเข้มงวดน่าจะเกิดขึ้นต่อไปอีกในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า ในขณะเดียวกัน แนวโน้มธุรกิจโดยรวมก็มีความท้าทายมากขึ้น
"ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จีนโดยรวมมีแนวโน้มเป็นลบในระยะสั้นและระยะกลาง เนื่องจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยังคงประสบปัญหาในการระดมทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในขณะที่ยอดขายบ้านก็กำลังซบเซา" มูดีส์กล่าว
จากการจัดอันดับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีน 13 แห่งโดยมูดีส์ ผลปรากฏว่า 8 แห่งมีแนวโน้มทรงตัว, 2 แห่งมีแนวโน้มเป็นลบ และ 3 แห่งมีแนวโน้มว่าอาจถูกลดอันดับลง
รายงานดังกล่าวระบุว่า บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บางแห่งซึ่งมีแนวโน้มทรงตัวยังคงมีเงินสดหมุนเวียนในปี 2550
"นอกจากนั้น จากการวิเคราะห์ของเรา บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ส่วนมากสามารถแบกรับมาตรการปล่อยกู้อันเข้มงวดของธนาคาร รวมถึงยอดขายบ้านที่คาดว่าจะลดลงกว่า 25% ในปีนี้ได้" ปีเตอร์ ชอย รองประธานและเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายสินเชื่อของมูดีส์ และผู้ร่วมเขียนรายงานฉบับนี้ กล่าว
อย่างไรก็ตาม มีความเสี่ยงว่าบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่อาจฉวยโอกาสในการซื้อกิจการของบริษัทที่มีขนาดเล็กกว่า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ