มนุษย์เงินผ่อนต้องรู้! เคล็ดลับผ่อนดี มีวินัย หนี้หมดไว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แทบหาไม่เจอแล้ว มนุษย์ที่ใช้ชีวิตอยู่ในยุคปัจจุบันได้ด้วยเพียงแค่ปัจจัย 4 ล้วนๆ เพราะจากความต้องการแบบไม่มีที่สิ้นสุด ความก้าวหน้าของสินค้า/บริการ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ สามารถช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า "เงิน" เป็นตัวแปรสำคัญในการนำมาซึ่งสิ่งที่ต้องการ แต่เมื่อมี "เงินไม่พอ" ก็ต้องดึงเงินอนาคตมาใช้ก่อน และทยอยใช้กรรมผ่อนจ่ายทีหลัง ทุกวันนี้ เราจึงสามารถพบเห็น "มนุษย์เงินผ่อน" เดินอยู่ในทั่วทุกหัวระแหง

มีข้อมูลจาก บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) ในปี 65 พบว่า สินค้า/บริการ 5 อันดับแรก ที่ผู้ถือบัตรเครดิตนิยมผ่อนชำระมากที่สุด ได้แก่

อันดับ 1 โทรศัพท์มือถือ

อันดับ 2 เครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ โน้ตบุค

อันดับ 3 สินค้า/บริการ ด้านสุขภาพและความงาม

อันดับ 4 ประกันภัย (ประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ ฯลฯ)

อันดับ 5 ร้านค้าออนไลน์ เช่น Shopee และ Lazada

จะเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เป็นสินค้าที่คนส่วนใหญ่นิยมผ่อนชำระกันมากที่สุด เนื่องจากเทคโนโลยีในปัจจุบันก้าวหน้าและพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าความก้าวหน้านั้น ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ให้ดีขึ้น เราจึงยอมผ่อนจ่ายเพื่อแลกกับความสะดวกสบาย และตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่ผู้คนส่วนใหญ่ติดอยู่กับกระแสโซเชียลมีเดีย

  • ถ้าอยากผ่อนต้องมีวินัย...แต่ถ้าอยากผ่อนหมดไวๆ ต้องทำอย่างไร?

"การผ่อนชำระ" ช่วยในการแบ่งจ่ายค่าสินค้า/บริการ แต่ผู้ที่เลือกใช้จ่ายด้วยการผ่อน จะต้องมีวินัยและรู้จักบริหารจัดการเงิน เพื่อให้มีเงินมาผ่อนชำระให้ครบในแต่ละเดือน โดยเคล็ดลับที่ช่วยให้การผ่อนชำระหมดไว มีดังนี้

1. ผ่อนในช่วงเวลาผ่อน 0% : โดยปกติบัตรเครดิตมีช่วงเวลาปลอดดอกเบี้ย คือ ช่วงเวลาสรุปยอดจากเดือนที่แล้วถึงวันสรุปยอดเดือนนี้ หากอยากผ่อนโดยไม่มีดอกเบี้ยต้องจ่ายในช่วงเวลานั้น หรือเลือกผ่อนกับร้านค้าที่เข้าร่วมโปรโมชั่นผ่อน 0% แล้วผ่อนยอดให้หมดตามที่ระยะเวลาโปรโมชันกำหนด

2. จ่ายยอดตรงเวลา: การจ่ายยอดตรงเวลา จะช่วยหลีกเลี่ยงดอกเบี้ยได้ ควรชำระค่าสินค้าและบริการภายในวันที่ระบุเอาไว้ หากไม่สามารถจ่ายเต็มจำนวนได้ตามเวลาที่กำหนด สามารถเลือกจ่ายขั้นต่ำได้ ถึงแม้จะไม่แนะนำให้จ่ายขั้นต่ำ แต่ก็ดีกว่าการจ่ายช้า เพราะอาจส่งผลถึงเครดิตด้วย

3. หลีกเลี่ยงยอดขั้นต่ำ : การจ่ายยอดขั้นต่ำจะตามมาด้วยดอกเบี้ย หากไม่มีความจำเป็นจริงๆ ไม่ควรจ่ายขั้นต่ำ ควรเลือกจ่ายเต็มจำนวน เพื่อไม่ให้มีดอกเบี้ยตามมาจากการใช้จ่าย

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ KTC บทความ "3 เคล็ด (ไม่) ลับ ถ้าอยากผ่อนชำระให้หมดไว")

  • กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง! ทำอย่างไร...ถ้าสุดท้ายแล้วผ่อนไม่ไหว?

หากกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ "เงินไม่พอใช้หนี้" ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แนะนำว่า ให้ตั้งสติแล้วค่อยๆ พยายามหาทางแก้ไข ดังนี้

1. ไม่ก่อหนี้เพิ่ม เพื่อไม่ให้เงินต้นและดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม

2. สำรวจพฤติกรรมการใช้เงิน โดยอาจทำบัญชีรายรับรายจ่าย เพื่อดูว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่ไม่จำเป็น และพอจะลด ละ เลิก ได้บ้าง เช่น สุรา บุหรี่ หวย เที่ยวกลางคืน ของแบรนด์เนม เป็นต้น

3. หารายได้เสริมจากความสามารถพิเศษที่มี เช่น ทำขนมขาย รับจ้างซ่อมแซมสิ่งของ ประกวดความสามารถชิงรางวัลต่างๆ เป็นต้น

4. ไม่ควรหนีหน้าเจ้าหนี้ เพราะอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น

แต่หากยังไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด อาจใช้วิธีเข้าไปหารือกับสถาบันการเงิน เพื่อปรึกษาและหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน เช่น ขอลดจำนวนเงินที่ต้องจ่ายในแต่ละงวด จนกว่าจะสามารถกลับไปชำระเงินในแบบเดิมที่เคยตกลงกันไว้ เป็นต้น

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ