ICEA ชี้ต้นทุนเหล็กพุ่งกระทบอุตสาหกรรมยานยนต์จีนปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 16, 2008 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไอซีอีเอ ซิเคียวริตีส์ เอเชีย เปิดเผยว่า ราคาเหล็กที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนในปีนี้  โดยเฉพาะบริษัทผู้ผลิตรถบรรทุก ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะได้รับแรงกดดันด้านต้นทุนมากกว่าเดิม เพราะราคาเหล็กที่ใช้ในการผลิตยานยนต์อยู่ในระดับสูง
โดยราคารถยนต์โดยสารอยู่ในระดับที่ทรงตัวในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่แตกต่างจากปีที่แล้วที่บริษัทผู้ผลิตรถได้ลดราคาลง เพื่อดึงส่วนแบ่งทางการตลาด
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ICEA ชี้ว่า ราคาเหล็กที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบอุตสาหกรรมรถเกือบทั้งหมดในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากโครงสร้างต้นทุน บริษัทที่ผลิตยานยนต์ด้วยเหล็กที่มีราคาแพงขึ้นจะได้รับแรงกดดันด้านต้นทุนมากขึ้น และคาดว่าบริษัท เหว่ยไชและซิโนทรัคจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด
ICEA ระบุว่า ในภาคธุรกิจรถยนต์โดยสารในกลุ่มย่อยลงมานั้น ได้ปรับปรุงคุณภาพรถเพื่อที่จะช่วยชะลอการปรับลดราคาลง ท่ามกลางการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างรวดเร็วจนทำให้การแข่งขันเป็นไปอย่างดุเดือด
คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน รายงานว่า ราคายานยนต์ที่ผลิตในประเทศลดลง 2.33% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมี.ค. และสูงขึ้น 0.15% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ยอดขายยานยนต์เดือนมี.ค.สูงถึง 1.06 ล้านคัน แบ่งเป็นยอดขายรถยนต์โดยสารอยู่ที่ 700,500 คัน และยอดขายยานยนต์เชิงพาณิชย์อยู่ที่ 356,100 คัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ