ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโร-เยน เหตุนลท.คาดเฟดลดดอกเบี้ยอีกในเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 16, 2008 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินยูโรและเงินเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (16 เม.ย.) หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจลดดอกเบี้ยสูงสุดถึง 0.5% ในการประชุมวันที่ 30 เม.ย. ในขณะที่ธนาคารกลางยุโรปน่าจะตรึงดอกเบี้ยไว้จนถึงช่วงสิ้นปี
นักวิเคราะห์กล่าวว่า กระแสคาดการณ์ดังกล่าวช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐที่คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงครึ่งแรกของปีให้กระเตื้องขึ้น อีกทั้งยังทำให้นักลงทุนเพิกเฉยต่อดัชนีราคาผู้บริโภคที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วด้วย
"ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเฟดยังคงให้ความสำคัญกับการขยายตัวของเศรษฐกิจ" โธมัส ลัม นักเศรษฐศาสตร์การเงินจากธนาคารยูโอบีกล่าว
สำนักงานธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 101.65 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 101.79 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะเดียวกัน เงินยูโรซื้อขายอยู่ที่ระดับ 1.5799 ดอลลาร์ต่อยูโร เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.5783 ดอลลาร์ต่อยูโร
นายลัมกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐอาจมีการขยายตัว 0.4% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบกับเดือนก.พ. อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันและอาหารที่สูงขึ้น ส่วนอัตราเงินเฟ้อในเดือนก.พ.ยังคงเท่ากับเดือนม.ค.
หากเฟดลดดอกเบี้ยอีกจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อมีการขยายตัวอีก โดยสหรัฐจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ในคืนนี้
"ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่า มาตรการของเฟดจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซา และในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงเกินไปได้หรือไม่" นายลัมกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ