จีนเผยเศรษฐกิจไตรมาสแรกยังแข็งแกร่ง แม้ยังมีแรงกดดันด้านราคา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 16, 2008 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนยังอยู่ในภาวะสงบนิ่งในช่วงไตรมาสแรกของปี อันเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลพยายามชะลอการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และผลพวงจากเหตุพายุหิมะครั้งใหญ่ที่เพิ่งผ่านพ้นไป อย่างไรก็ตาม จีดีพีจีนยังคงขยายตัวในระดับที่รวดเร็ว
การที่รัฐบาลจีนใช้มาตรการควบคุมเศรษฐกิจมหภาคช่วยให้จีดีพีมีการขยายตัวช้าลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 10.6% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบเป็นรายปี เทียบกับ 11.9% ของทั้งปี 2550
"เหตุการณ์พายุหิมะครั้งใหญ่ รวมถึงผลกระทบจากวิกฤตซับไพร์ม กดดันให้รัฐบาลจีนต้องใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วและมั่นคง" สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุ
ดัชนีเงินเฟ้อซีพีไอของจีนอยู่ที่ระดับ 8.0% ในไตรมาสแรกของปี และอยู่ที่ระดับ 8.3% ในเดือนมี.ค. ลดลงจาก 8.7% ในเดือนก.พ. โดยจีนตั้งเป้าว่าดัชนีเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับ 4.8% ในปีนี้
สถาบันสถิติแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า ผลผลิตทางการเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากพายุหิมะเมื่อเดือนม.ค.และ ก.พ.ที่ผ่านมา ได้รับการฟื้นฟูมากแล้ว
อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานไม่ได้ระบุว่ารัฐบาลจีนจะใช้มาตรการใดในการรับมือกับผลกระทบจากวิกฤติซับไพร์ม
ในขณะเดียวกัน การขยายตัวของภาคการส่งออกจีนหดตัวลง 6.4% ในไตรมาสแรกของปี แต่มูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 3.059 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 21.4% โดยการส่งออกไปยังประเทศตลาดใหม่ที่มีการขยายตัวมากขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยยอดส่งออกไปยังสหรัฐที่ลดลงกว่า 15% สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ