ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ หลังดิ่งต่ำสุดเทียบยูโรเมื่อคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 17, 2008 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแกว่งตัวผันผวนที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (16 เม.ย.) หลังจากที่ดอลลาร์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรเมื่อคืนที่ผ่านมา จากข้อมูลเงินเฟ้อในเขตประเทศยูโรโซนที่แข็งแกร่งเกินคาด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.35 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะที่ 101.87 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 101.94 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5924 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5948 ดอลลาร์ต่อยูโร
โดยเงินยูโรแข็งค่าทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ 1.5980 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากที่ทางการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจเขตยูโรโซนเดือนมี.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ในเดือนมี.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 1.0% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และเพิ่มขึ้น 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.9% ต่อเดือนและ 3.5% ต่อปี
ดัชนี CPI พื้นฐานของประเทศเขตยูโรโซน ซึ่งไม่รวมราคาอาหาร พลังงาน ต่างปรับตัวสูงขึ้นแตะที่ 2.0% จากระดับ 1.8% ต่อปีด้วยเช่นกัน
ซาร่า โฮนิก นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารคอมมอนเวลธ์กล่าวว่า ดัชนี CPI ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยตัวเลขที่พุ่งขึ้นบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางยุโรป(ECB) จะยังคงจุดยืนในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในอีกหลายเดือนข้างหน้า
ขณะที่ข้อมูลในตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐเดือนมี.ค.ที่อ่อนแอเกินคาดและรายงาน CPI สหรัฐที่กระเตื้องขึ้นไม่มากนักกลายเป็นปัจจัยที่กระตุ้นสกุลเงินยูโรให้แข็งค่าขึ้นด้วยเช่นกัน
ด้านจอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าวว่า "เทรดเดอร์ตัดสินใจเทขายเงินดอลลาร์และเข้าซื้อเงินยูโรจนหนุนให้เงินพุ่งแตะที่ 1.60 ดอลลาร์ต่อยูโร"
เขากล่าวว่า กระแสคาดการณ์ด้านนโยบายที่หนักแน่นในการขึ้นดอกเบี้ยของ ECB และหลักฐานที่ชัดเจนซึ่งบ่งชี้ว่าสหรัฐจะยังคงมีบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ซบเซาไปอีกสักระยะนั้นทำให้ตลาดมองถึงข้อสรุปในการแก้ปัญหาค่าเงินยูโรในที่ประชุมจี-7
ทั้งนี้ นายนูนานกล่าวว่า ตลาดกำลังจับตาดูว่าที่ประชุม จี-7 จะเห็นดีเห็นงามกับแนวความคิดให้ทางการเข้าแทรกแซงตลาดเงินตามที่ได้กล่าวในที่ประชุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาหรือไม่
นอกจากนี้ นายนูนานกล่าวเสริมว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นที่เริ่มคึกคักขึ้นได้ทำให้นักลงทุนต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น ซึ่งภาวะดังกล่าวได้เป็นปัจจัยที่ช่วยให้นักลงทุนเข้าทำธุรกรรม carry-trade ในสกุลเงินเยนซึ่งจะช่วยหนุนให้สกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงอย่างเงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ