ธปท.กำหนดให้สถาบันการเงินใช้มาตรฐานเดียวกันแปลงสกุลเงินตปท.เป็นบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 17, 2008 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกหนังสือเวียนเรื่อง"การกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อใช้ในการแปลงค่าเงินสกุลต่างประเทศทุกสกุลให้เป็นสกุลเงินบาท"เพื่อให้สถาบันการเงินทุกแห่งปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกันในการแปลงค่าเงินสกุลต่างประเทศทุกสกุลเป็นเงินบาท ซึ่งจะทำให้สามารถเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างสถาบันการเงิน และสามารถกระทบยอดความถูกต้องของข้อมูลจากสถาบันการเงินได้ 
สำหรับสาระสำคัญของหนังสือเวียนดังกล่าวกำหนดว่าในการแปลงค่าเงินสกุลต่างประเทศทุกสกุลที่เป็นฐานะเงินตราต่างประเทศทันที (Spot position) ให้เป็นสกุลเงินบาท ให้สถาบันการเงินใช้อัตราเฉลี่ยระหว่างอัตราซื้อถัวเฉลี่ยทางโทรเลข (Average buying rates—Telex Transfer) และอัตราขายถัวเฉลี่ย (Average selling rates) ที่เผยแพร่ใน Website ของ ธปท. ณ วันที่ในงบดุลหรือ ณ วันสิ้นเดือนที่จัดทำแบบรายงาน
ทั้งนี้ ในกรณีที่ไม่มีข้อมูลสำหรับสกุลเงินใด ให้สถาบันการเงินใช้อัตราแลกเปลี่ยนไขว้ (Cross rate) ซึ่งเป็นอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินอื่นเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ สรอ. ที่ฝ่ายบริหารข้อมูล ธปท. จัดส่งให้กับสถาบันการเงินทาง E-mail ทุกเช้าวันทำการถัดไป แล้วแปลงค่าเป็นสกุลเงินบาทด้วยอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์ สรอ. เฉลี่ยระหว่างอัตราซื้อถัวเฉลี่ยทางโทรเลขและอัตราขายถัวเฉลี่ยที่เผยแพร่ใน Website ของ ธปท.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ