ฟิลิปปินส์สั่งห้ามแปลงพื้นที่เกษตรไปใช้งานด้านอื่น หวังแก้ปัญหาพื้นที่เพาะปลูกไม่พอ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 17, 2008 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิลิปปินส์ประกาศห้ามการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ทางการเกษตรไปสู่รูปแบบการใช้งานประเภทอื่นๆ อาทิ การพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์หรือโครงการที่ไม่ใช่การเกษตร ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลในการลดการนำเข้าข้าว ท่ามกลางสถานการณ์ราคาข้าวที่พุ่งขึ้นมากกว่า 2 เท่านับตั้งแต่ต้นปี
ในขณะที่วิกฤติอาหารทั่วโลกรุนแรงขึ้น ฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ของโลก ระบุว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการทำเงินด้วยการยึดพื้นที่การเกษตรมาทำโครงการอสังหาฯ หลังจากที่ตลาดอสังหาฯขยายตัวอย่างคึกคัก
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นาสเซอร์ พันกันดามาน รมว.เกษตรกล่าวว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทันทีและมีเป้าหมายที่จะจัดการกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ทางการเกษตรไปสู่โครงการอสังหาฯ ทางด้านประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เองก็ได้สั่งให้มีการทบทวนมาตรฐานในการดูแลการเปลี่ยนแปลงการใช้งานพื้นที่ทางการเกษตร
ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีภูมิประเทศส่วนใหญ่ประกอบด้วยหมู่เกาะต่างๆมากกว่า 7,000 เกาะ และประสบปัญหาในการผลิตข้าวให้เพียงพอต่อจำนวนประชากรที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งคาดว่าจำนวนประชากรจะอยู่ที่ 90 ล้านคน
ชาวนาฟิลิปปินส์จำนวนมากมีที่ดินเล็กน้อยและไม่สามารถปลูกข้าวได้เพียงพอกับความต้องการภายในครอบครัวตลอดทั้งปี ทางด้านรัฐบาลเองก็ได้ประกาศว่าจะนำเข้าข้าว 2.7 ล้านตันในปีนี้ และจะลงทุนถึง 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อปลูกข้าวให้เพียงพอกับความต้องการในประเทศให้ได้ภายในปี 2553

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ