ดอยช์แบงค์คาดเงินเฟ้อจีนเดือนเม.ย.พุ่งแตะ 8.9% บีบแบงค์ชาติคุมเข้มต่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 17, 2008 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากดอยช์แบงค์คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนเม.ย.จะทะยานขึ้นแตะที่ประมาณ 8.9% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะกดดันให้ธนาคารกลางจีนคงจุดยืนในการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินอย่างต่อเนื่อง 
หม่า จุน นักเศรษฐศาสตร์จากดอยช์แบงค์กล่าวว่า แนวโน้มดัชนี CPI เดือนเม.ย.จะพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 8.9% ขณะที่แนวโน้มดัชนี CPI เดือนพ.ค.-มิ.ย.อาจเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 8.0 - 9.3%
นายหม่ากล่าวว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรรายวันปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นมา หลังจากที่ได้มีการอนุมัติปรับขึ้นราคาอาหารแปรรูปหลายรายการ ขณะที่แรงกดดันด้านวัตถุดิบและค่าแรงทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ส่วนราคาธัญพืชในประเทศยังอยู่ในระดับต่ำ
"ภาวะเช่นนี้จะยังคงส่งผลให้ธนาคารกลางจีนวิตกกังวลต่อแนวโน้มด้านเงินเฟ้อ ซึ่งคาดว่าธนาคารจะยังคงใช้นโนบายคุมเข้มทางการเงินต่อไป"
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานคำกล่าวของนายหม่าที่มีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า ดัชนี CPI จีนเดือนมี.ค.อยู่ที่ระดับ 8.3% ซึ่งขยับลงจากระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีเมื่อเดือนก.พ. ที่ 8.7%
ทั้งนี้ นายหม่ากล่าวว่า ดัชนี CPI ที่ปรับตัวลดลงเล็กน้อยในเดือนมี.ค.นั้นส่วนใหญ่เป็นผลจากผลผลิตพืชผักที่เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากที่จีนเผชิญภัยพายุหิมะครั้งรุนแรงในเดือนม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ