ดอลล์อ่อนใกล้ระดับต่ำสุดเทียบยูโรบ่ายนี้จากกระแสคาดการณ์ ECB ตรึงดบ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 17, 2008 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบเงินยูโรในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (17 เม.ย.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในปีนี้ เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในเดือนนี้
จนถึงขณะนี้เฟดได้ปรับลดดอกเบี้ยไปแล้วทั้งสิ้น 3.0% นับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่ ECB ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ของปีที่แล้ว ส่งผลให้นักลงทุนเทขายเงินสกุลดอลลาร์
ปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยในเขตยูโรโซนอยู่ที่ 4.00% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นของสหรัฐอยู่ที่ 2.25%
ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะ 1.5980 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อคืนนี้ นับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ที่ได้เปิดทำการซื้อขายสกุลเงินเป็นครั้งแรกในเดือนม.ค.2542 หลังจากมีการเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีในเดือนมี.ค. ขณะเดียวกัน อีฟ เมอร์ช สมาชิกคณะกรรมการ ECB กล่าวก่อนที่จะมีการเปิดเผยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อว่า อัตราดอกเบี้ยในเขตยูโรโซนอาจจะคงที่ในปีนี้
"อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นในเดือนมี.ค.ส่งสัญญาณให้เห็นว่า ECB อาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่เฟดอาจจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก ซึ่งนั่นจะยิ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์ได้รับแรงกดดันอย่างหนัก" มาร์ค วัน หัวหน้านักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสท์เม้นท์ ลิมิเต็ดกล่าว
นายวันคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในที่ประชุมของธนาคารในวันที่ 29-30 เม.ย.นี้ และอาจปรับลดอีก 0.25% ในเดือนมิ.ย.
สำนักงานธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินยูโรซื้อขายอยู่ที่ระดับ 1.5929 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5924 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 101.90 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 101.87 เยนต่อดอลลาร์
ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ในเขตยูโรโซนเดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.6% สูงกว่าระดับในเดือนก.พ.ที่เพิ่มขึ้น 3.3% และสูงกว่าที่ ECB ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 2% ในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ