รฟม.เปิดขายซองรถไฟฟ้าสายสีม่วงสัปดาห์หน้า ให้เวลา 3 เดือนยื่นซอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 17, 2008 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เลื่อนเปิดขายซองประกวดราคา(TOR)รถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางซื่อ-บางใหญ่)เป็นสัปดาห์หน้า คาดจะได้ตัวผู้รับเหมาภายในสิ้นปีนี้ จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างใช้เวลา 3 ปีครึ่งเสร็จพร้อมเปิดให้บริการ ส่วนระบบรถไฟฟ้าระบุภายในปีนี้รัฐบาลต้องตัดสินใจว่ารัฐหรือเอกชนลงทุน 
"ตอนนี้ยังไม่ได้ออก TOR คิดว่าจะออกได้แน่ในสัปดาห์หน้า (21 เม.ย.) เราเตรียมทำหนังสือแจ้งเพื่อรับทราบไปยังกระทรวงคมนาคมที่เป็นต้นสังกัด เพราะตอนนี้เรายังไม่มีบอร์ด" นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ที่ผ่านมา การออกขายซองประกวดราคาล่าช้า เพราะมีการแก้ไขร่าง TOR และติดวันหยุดเทศกาลสงกรานต์
นายประภัสร์ กล่าวว่า รฟม.จะเปิดขายซองประกวดราคาเป็นเวลา 15 วัน หลังจากให้เวลา 3 เดือนสำหรับการยื่นซองประกวดราคากลับมาหรือภายในเดือนก.ค.โดยจะมี 3 ซอง ประกอบด้วย ซองคุณสมบัติ ซองเทคนิค และ ซองเสนอราคา คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในต.ค.51 โดยมีคณะกรรมการจัดตั้งขึ้นมาตรวจสอบซองประกวดราคา และเจบิคจะให้ความเห็นชอบแต่ละขั้นตอนของการพิจารณาแต่ละซอง คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาที่ชนะการประกวดราคาภายในสิ้นปี 51
"เราเปิดให้ทั้งบริษัทไทยบริษัทต่างประเทศเข้าประมูล ขอให้มีทุนจดทะเบียนตาม และประสบการณ์ตามที่เรากำหนด ไม่ใช่มาทดลองทำงานกับเรา ..เท่าที่รู้ เห็นทุกรายสนใจเข้าประมูล แต่ไม่รู้จะมาจริงเท่าไร" นายประภัสร์ กล่าว
โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางซื่อ-บางใหญ่) ระยะทาง 23 กม. จะแบ่งออกเป็น 5 สัญญาหลัก โดยเบื้องต้นจะเปิดประมูล 3 สัญญา ที่เกี่ยวกับงานโครงสร้าง ได้แก่ สัญญาก่อสร้างเส้นทางด้านตะวันออก, สัญญาก่อสร้างเส้นทางด้านตะวันตก และ สัญญาสร้างศูนย์ซ่อมและอาคารที่จอดรถ โดยแต่ละสัญญามีมูลค่างานกว่า 1 หมื่นล้านบาท
ส่วนอีก 2 สัญญา ได้แก่ งานระบบราง ที่มีมูลค่างานประมาณ 4 พันล้านบาท ซึ่งเกิดความผิดพลาดเมื่อครั้งที่ยื่นขอกู้เงินจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค)เพราะไม่ได้รวมการก่อสร้างงานโครงสร้าง แต่ขณะนี้ทางเจบิครับทราบแล้ว ก็จะมีการเซ็นสัญญาภายหลัง คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในสิ้นปีนี้
และอีก 1 สัญญาทื่เหลือ เป็นงานระบบเดินรถไฟฟ้า รัฐบาลต้องตัดสินใจภายในสิ้นปีนี้ว่าจะลงทุนเอง หรือจะให้เอกชนลงทุนและให้สัมปทานเหมือนกับที่ให้กับ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) เพราะการสร้างโรงประกอบรถไฟฟ้า หรือสั่งสร้างรถไฟฟ้า ก็ต้องใช้เวลา โดยจะต้องดำเนินการควบคู่กับการก่อสร้าง และยังมีระยะเวลาทดลองเดินรถอีก
นอกจากนี้ นายประภัสร์คาดว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอครม.เร็วๆนี้ เพื่อขอปรับวงเงินก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงอีก 16% จากวงเงินเดิมประมาณ 3.1-3.2 หมื่นล้านบาท ที่ครม.ชุดพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์เป็นนายกรัฐมนตรีอนุมัติ เนื่องจากต้นทุนการก่อสร้างเพิ่มขึ้น
ขณะที่ การเวนคืนกรรมสิทธิที่ดินของรถไฟฟ้าสายสีม่วง นายประภัสร์ กล่าวว่า ขณะนี้มีงบประมาณ 9.2 พันล้านบาทสำหรับดำเนินการ หากไม่พอก็สามารถขอขยายวงเงินได้ โดยขณะนี้เวนคืนได้หัวท้ายของเส้นทางเท่านั้น และภายในเดือนมิ.ย.นี้ จะกำหนดราคาเวนคืนได้ครบทั้งหมด โดยพื้นที่แต่ละแห่งราคาที่ดินจะไม่เท่ากัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ