นักวิเคราะห์คาดจีนคุมเข้มการปล่อยเงินกู้อีกหลังขึ้นเพดานสำรองเงินฝาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 17, 2008 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะควบคุมการปล่อยเงินกู้มากกว่าเดิมในอนาคตอันใกล้นี้เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ หลังจากที่จีนได้สั่งให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มเพดานสำรองเงินฝากเป็นครั้งที่ 3 แล้วในปีนี้
โทโม คิโนชิตะ นักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า การขึ้นเพดานสำรองเงินฝากนี้ได้กลายมาเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการดูดซับสภาพคล่อง เพื่อที่จะป้องกันการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ และคาดว่าสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ธนาคารกลางจีนก็คงจะขึ้นเพดานสำรองอีก 2-3 ครั้งไปจนถึงสิ้นปีนี้
นักเศรษฐศาสตร์กล่าวต่อไปว่า เมื่อพิจารณาจากความต้องการภายในประเทศที่แข็งแกร่ง เราคิดว่า จีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบหดตัวต่อไปในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้สั่งให้ธนาคารต่างๆสำรองเงินฝากไว้ 16% เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 25 เม.ย.นี้ จากระดับก่อนหน้านี้ที่ 15.5% ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบหลายปี และหลังจากที่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาสแรกของจีนที่ชี้ให้เห็นว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจแบบร้อนแรงนั้นได้ลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะที่เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ