ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสซึ่เช้านี้ หลังพุ่งแข็งค่าเทียบยูโรเมื่อคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 18, 2008 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแกว่งตัวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (18 เม.ย.) หลังจากที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรเมื่อคืนที่ผ่านมา ขานรับถ้อยแถลงของประธานยูโรกรุ๊ปที่มองว่า เงินสกุลยูโรที่แข็งค่านั้นมิได้ส่งผลดีต่อตลาด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.25 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะที่ 102.44 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 102.55 เยนต่อดอลลาร์ ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5898 ดอลลาร์ต่อยูโร เมื่อเทียบกับระดับ 1.5910 ดอลลาร์ต่อยูโรในตลาดนิวยอร์ก
เงินยูโรอ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดที่พุ่งขึ้นเฉียด 1.5980 ดอลลาร์ต่อยูโร มาอยู่ที่ระดับ 1.5850 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อคืนที่ผ่านมาหลังจากที่นายฌอง-คล้อด จุงค์เกอร์ ประธานกลุ่มประเทศในทวีปยุโรปกล่าวว่า เทรดเดอร์ตีความต่อข้อคิดเห็นเรื่องความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนในที่ประชุมกลุ่มจี-7 เมื่อสุดสัปดาห์ไม่ถูกต้องมากนัก
ทั้งนี้ ที่ประชุม จี-7 เตือนถึงหายนะของความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเงิน ซึ่งตลาดยังมีแรงกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร และตลาดกำลังจับตาดูว่าธนาคารกลางยุโรปจะยื่นมือเข้าแทรกแซงเพื่อควบคุมการแข็งค่าของเงินยูโรหรือไม่
ถ้อยแถลงของนายจุงค์เกอร์ส่งผลให้เทรดเดอร์เทขายทำกำไรเงินยูโรมาอยู่ที่ 1.5847 ดอลลาร์ต่อยูโร ก่อนที่ธนาคารกลางเอเชียและตะวันออกกลางจะใช้ความได้เปรียบของค่าเงินที่ร่วงลงให้แข็งค่าขึ้นอีกครั้ง
นอกจากนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในภูมิภาคของสหรัฐที่อ่อนแอเกินคาดในเดือนเม.ย.ยังหนุนให้ยูโรพุ่งแตะ 1.5945 ดอลลาร์ต่อยูโร ก่อนที่จะปิดที่ระดับ 1.5910 ดอลลาร์ต่อยูโร
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าวว่า เทรดเดอร์เริ่มมองว่า ความเลวร้ายในตลาดสินเชื่อได้สิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งเห็นได้จากตลาดหุ้นที่กลับมาคึกคัก
สำหรับเงินเยนนั้นตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน โดยปิดที่เหนือระดับ 102.25 เยนต่อดอลลาร์ จากแรงเทขายเงินเยนเนื่องจากนักลงทุนต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น จึงพากันชะลอการใช้กลยุทธ์ลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงไปก่อน ส่งผลให้เมื่อคืนนี้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ 102.72 เยนต่อดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ