ผู้ว่าบีโอเจคนใหม่ชี้ราคาน้ำมัน-วัตถุดิบแพง ฉุดเศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday April 18, 2008 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว ซึ่งได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานและวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น
นายชิรากาว่า กล่าวปราศรัยครั้งแรกในการประชุมผู้จัดการสาขาของบีโอเจ 32 แห่ง หลังเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งมีขนาดใหญ่อันดับสองของโลกมีแนวโน้มว่า จะเผชิญกับภาวะชะลอตัวไปอีกสักระยะ แต่จะเริ่มค่อยๆฟื้นตัวดีขึ้นในเวลาต่อมา"
นอกจากนี้ ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวด้วยว่า สถาบันการเงินของญี่ปุ่นที่ประสบภาวะขาดทุนจากการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับตลาดปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้กลุ่มซับไพรม์ของสหรัฐกำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ภาวะขาดทุนของธนาคารมีอยู่หลายระดับ ซึ่งผลกำไรของธนาคาร กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ และสถาบันการเงินรายอื่นๆที่มีแนวโน้มว่าจะรอดพ้นจากผลกระทบจากความผันผวนของระบบการเงินในญี่ปุ่นจะช่วยชดเชยตัวเลขขาดทุนได้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บีโอเจต้องการกระตุ้นให้สถาบันการเงินในญี่ปุ่นปรับปรุงระบบจัดการด้านความเสี่ยงให้มีประสิทธิภาพและดำเนินงานอย่างโปร่งใสมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ