ราคาข้าว CBOTพุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ เหตุวิตกคุมเข้มการส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Friday April 18, 2008 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาซื้อขายข้าวล่วงหน้าที่ตลาดชิคาโก้ บอร์ด ออฟ เทรด (CBOT) พุ่งสูงขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 5 แล้ว และยังทะยานขึ้นแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกของประเทศผู้ปลูกและส่งออกอย่างจีนและเวียดนาม ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานข้าวทั่วโลก และยังจุดชนวนให้เกิดการแข่งขันกันในกลุ่มผู้นำเข้า
ราคาสัญญาซื้อขายข้าวส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นถึง 93.5 เซนต์ หรือ 4% แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 24.35 ดอลลาร์ต่อ 100 ปอนด์ โดยสัญญาปรับตัวขึ้นมากถึง 16% ในสัปดาห์นี้ และสูงกว่าปีที่แล้วถึง 2 เท่า
จีน อียิปต์ เวียดนาม และอินเดีย ประกาศควบคุมการขายข้าวในปีนี้ เพื่อปกป้องอุปทานข้าวภายในประเทศ โดยราคาข้าวและพลังงานที่ทะยานขึ้น ทำให้หลายฝ่ายออกมาเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในหมู่ประชาชน เนื่องจากประชาชนที่ยากจนในแอฟริกาและเอเชียไม่สามารถหาซื้อข้าวมาบริโภคได้ และรัฐบาลของประเทศเหล่านี้ก็ไม่สามารถหาเงินทุนหรือนำเข้าข้าวให้เพียงพอกับความต้องการภายในประเทศได้
สก็อต ดี โซแซล ผศ.มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียที่เดวิส กล่าวให้สัมภาษณ์บลูมเบิร์ก เทเลวิชั่น ว่า ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น และเป็นราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นโดยรวมเท่านั้น
ฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้รับข้อเสนอขายข้าวเพียง 2 ใน 3 ส่วนของความต้องการในการประมูลซื้อขายข้าวเมื่อวานนี้ ที่มีการเสนอราคาสูงกว่าเมื่อเดือนมี.ค.ประมาณ 40% โดยฟิลิปปินส์เคยนำเข้าข้าว 1.9 ล้านตันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการภายในประเทศจากการนำเข้าได้ 10-15%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ