"กูเกิล" ทำกำไรไตรมาสแรกกว่า 30% ทะลุเป้าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday April 18, 2008 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กูเกิล อิงค์ (Google Inc.) เปิดเผยว่า ธุรกิจโฆษณาออนไลน์ที่เฟื่องฟูและการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ส่งผลให้บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นกว่า 30% ในไตรมาสแรก ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีครึ่งที่ผลกำไรเกินครึ่งมาจากการดำเนินงานนอกสหรัฐ
โดยบริษัทมีกำไร 1.31 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4.12 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาสแรก จากเดิมที่ 1 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.18 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว
ถ้าหากไม่นับรวมค่าใช้จ่ายจากหุ้นที่บริษัทให้กับพนักงาน หุ้นของกูเกิลจะมีมูลค่า 4.84 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะมีมูลค่า 4.52 ดอลลาร์ต่อหุ้น
ในขณะเดียวกัน ผลประกอบการณ์รวมในไตรมาสแรกอยู่ที่ 5.19 พันล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 42% จากระดับ 3.66 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว
เมื่อหักค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทโฆษณา กูเกิลจะมีผลประกอบการณ์อยู่ที่ 3.7 พันล้านดอลลาร์ หรือมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 100 ล้านดอลลาร์
"เห็นได้ชัดว่าธุรกิจของเรายังแข็งแกร่ง แม้สภาพเศรษฐกิจโลกจะไม่สู้ดีนัก" เอริค ชมิดท์ ซีอีโอของกูเกิล กล่าวกับนักวิเคราะห์ผ่านการประชุมทางโทรศัพท์
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางส่วนยังไม่นิ่งนอนใจ เนื่องจากรายได้จากการโฆษณาส่วนมากมาจากธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งอาจลดการใช้จ่ายด้านโฆษณาลงหากเศรษฐกิจย่ำแย่กว่านี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

แท็ก กูเกิล   google   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ