BOJ ประกาศจับตาสถาบันการเงินเอกชน หวั่นซ้ำรอยปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 18, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คนใหม่ ได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งภายในองค์กร โดยเฉพาะเรื่องการกำกับดูแลสถาบันการเงินเอกชน หลังจากเกิดภาวะผันผวนในตลาดสินเชื่อทั่วโลก
"บีโอเจจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของสถาบันการเงินภายในประเทศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยงและผลกระทบที่มีต่อระบบการเงิน โดยเราจะใช้มาตรการติดตามทุกความเคลื่อนไหวของสถาบันการเงินและบททดสอบการบริหารความเสี่ยงของสถาบันการเงินเหล่านี้" นายชิรากาว่ากล่าวในที่ประชุมกลุ่มผู้จัดการสาขา 32 แห่งของบีโอเจ
การแสดงเจตนารมณ์ของนายชิรากาว่ามีขึ้นหลังจากที่ประชุม G7 ซึ่งจบลงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้ประเทศสมาชิกร่วมกันดูแลสถาบันการเงินเอกชน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ
นอกจากนี้ ที่ประชุม G7 ยังกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ บริษัทโบรกเกอร์ และสถาบันการเงินประเภทอื่นๆสำรองเงินทุนให้เพียงพอเพื่อลดความเสี่ยงและเพื่อรับมือกับปัญหาสภาพคล่องตึงตัว
ในการแสดงความคิดเห็นครั้งนี้ นายชิรากาว่ายังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว ซึ่งได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานและวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก สำนักข่าวเกียวโด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ