นักเศรษฐศาสตร์คาด CPI สิงคโปร์เดือนมี.ค.พุ่งเหตุราคาอาหาร-พลังงานพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 18, 2008 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นอาจจะทำให้อัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์เดือนมี.ค. 2551 พุ่งแตะระดับสูงในรอบ 25 ปี หลังจากที่ปรับตัวลงเล็กน้อยเมื่อเดือนก.พ.
จากการประเมินของธอมสัน ไอเอฟอาร์ ดัชนี CPI สิงคโปร์อาจจะขยายตัวถึง 6.8% สูงขึ้นจากระดับก.พ.ที่ขยายตัว 6.5% และสถิติเดือนม.ค.ที่พุ่งขึ้น 6.6%
สำนังานสถิติสิงคโปร์จะเปิดเผยข้อมูล CPI เดือนมี.ค.ในวันพุธหน้า
เดวิด โคเฮน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแอ็คชั่น อิโคโนมิคส์ กล่าวว่า สิงคโปร์กำลังเผชิญกับแรงกดดันที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจากราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นเช่นเดียวกับประเทศต่างทั่วโลก โดยต้นทุนที่อยู่อาศัยอาจจะสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ตึงตัวมากกว่าเดิม
นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า เงินเฟ้ออาจจะทรงตัวอยู่เหนือระดับ 6.0% ในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์บางส่วนคาดว่า อัตราเงินเฟ้อสูงสุดอาจจะอยู่เหนือระดับ 7.0% ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการขึ้นภาษีสินค้าและบริการ 2% ในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว
ธนาคารกลางสิงคโปร์ได้ปล่อยให้เงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้น เพื่อแก้ปัญหาอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น หลังจากที่มีปัจจัยบ่งชี้ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจไตรมาสแรกไม่ได้อ่อนตัวลงมากนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ