นักวิเคราะห์บลูมเบิร์กคาดจีนจะขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ หลังเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 18, 2008 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า จีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้เพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกือบแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 11 ปี 
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางจีนจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภท 1 ปีจากระดับปัจจุบันที่ 7.47% หลังจากรัฐบาลรายงานว่าอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 8.3% และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะปรับตัวขึ้นจากระดับปัจจุบันที่ 4.14%
นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้เท่าเดิมเพื่อไม่ให้ช่องว่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของจีนและสหรัฐเป็นปัจจัยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้าเก็งกำไรเงินหยวนในระบบการเงินของจีน ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คาดว่า อัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นของจีนจะกระตุ้นให้มีเม็ดเงินเก็งกำไรเข้ามาในจีนมากขึ้นและจะทำให้ราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้น ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะบีบให้ธนาคารกลางจีนต้องขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ หลังจากที่ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 6 ครั้งในปี 2550
นายสตีเฟ่น กรีน หัวหน้าฝ่ายวิจัยจากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า "เราคาดว่าจะมีเม็ดเงินเก็งกำไรค่าเงินหยวนทะลักเข้าสู่จีนและอาจจะไหลเข้าสู่ตลาดสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ ด้วยเหตุนี้ธนาคารกลางจีนจึงอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ เพราะวิธีการอื่นๆอาจจะไม่ได้ผลมากพอ"
เมื่อวันพุธที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา จีนเปิดเผยว่าเศรษฐกิจภายในประเทศขยายตัวขึ้น 10.6% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นการขยายตัวขึ้นเหนือระดับ 10% เป็นไตรมาสที่ 9 ติดต่อกัน และต่อมาในช่วงเย็นวันเดียวกัน ธนาคารกลางจีนมีคำสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศเพิ่มสัดส่วนสำรองสภาพคล่องเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ