ออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยแม้ CPI ไตรมาส 1 อยู่ในระดับสูง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 18, 2008 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นในระดับปานกลางเมื่อพิจารณาจากมาตรการคุมเข้มทางการเงินเมื่อเร็วๆนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของออสเตรเลียไตรมาสแรกจะยังคงพุ่งสูงขึ้น
ตลาดได้คาดการณ์ CPI ออสเตรเลียว่า จะสูงขึ้น 1.1% ในไตรมาสแรก เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ และจากอัตราการขยายตัวต่อปีที่ 4.0% สูงขึ้นจากระดับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว 3.0%
การคาดการณ์ของตลาดในส่วนของอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งไม่นับรวมสินค้าที่มีความผันผวน อาทิ เชื้อเพลิงนั้น คาดว่าจะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 0.9% ในไตรมาสแรก เมื่อพิจารณาจากอัตราการขยายตัวต่อปีที่ 3.8%
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า สำนักงานสถิติออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยข้อมูล CPI ไตรมาส 1 ในวันพุธหน้า
รายงานการประชุมธนาคารกลางออสเตรเลียเดือนเม.ย.ชี้ว่า ขณะที่ CPI ไตรมาส 1 ได้รับการคาดหมายว่าจะอยู่เหนือระดับ 2-3% ที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตั้งเป้าที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของธนาคารกลาง ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากราคาขายปลีกเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นเมื่อเร็วๆนี้
นอกจากนี้ รายงานการประชุมยังระบุว่า CPI และเงินเฟ้อคาดว่าจะร่วงลงอย่างรวดเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เมื่อพิจารณาจากสภาพสินเชื่อที่ตึงตัวและความต้องการภายในประเทศที่ชะลอตัวลง
โดยสัญญาณของความต้องการภายในประเทศที่ชะลอตัวลงนี้ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากข้อมูลล่าสุด อาทิ ยอดขายปลีกเดือนก.พ.ที่ร่วงลงอย่างที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ของสถาบันเวสท์แพค-เมลเบิร์นที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2536

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ