เงินวอนดิ่งหนักเทียบดอลลาร์ หลังรบ.เกาหลีใต้พอใจวอนอ่อนกระตุ้นการส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Friday April 18, 2008 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินวอนของเกาหลีใต้อ่อนค่าลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ ขณะที่รัฐบาลแสดงความพอใจต่อสถานการณ์เงินวอนที่อ่อนค่าในขณะนี้ เนื่องจากจะสามารถช่วยกระตุ้นภาคการส่งออกและช่วยลดช่องว่างของยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่เพิ่มสูงขึ้น 
จอง ซัง-จี นักวิเคราะห์จากซัมซุง ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า "เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายมีท่าทีพอใจต่อสถานการณ์เงินวอนที่อ่อนค่าลง ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เงินวอนยังคงอ่อนค่าลงต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ"
ก่อนหน้านี้ นายคัง มาน-ซู รัฐมนตรีด้านยุทธศาสตร์และการคลังของเกาหลีใต้กล่าวว่า เขาพอใจที่จะให้เงินวอนอ่อนค่าลง เนื่องจากเชื่อว่าภาวะดังกล่าวถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ดีที่จะช่วยกระตุ้นภาคการส่งออกที่สอดคล้องกับความพยายามของประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ซึ่งตั้งเป้าให้เศรษฐกิจขยายตัวที่ระดับ 7% ต่อปี พร้อมทั้งกล่าวว่า นโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่สำคัญที่สุด คือการปรับสมดุลของตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัด
ทั้งนี้ ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้มียอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันจากราคาน้ำมันและวัตถุดิบที่แพงขึ้นจนส่งผลให้ตัวเลขค่าใช้จ่ายด้านการนำเข้าสินค้าปรับตัวสูงขึ้นตามมา
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางเกรงว่า เงินวอนที่อ่อนค่าอาจสร้างแรงกดดันต่อราคาสินค้าผู้บริโภคภายในประเทศ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในวันนี้ เงินวอนเคลื่อนไหวปิดที่ระดับ 1,000.7 ต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับปิดวานนี้ที่ 992 ต่อดอลลาร์ โดยในการซื้อขายระหว่างวัน เงินวอนอ่อนค่าลงต่ำสุดไปแตะที่ระดับ 1,003.4 ต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.เป็นต้นมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ