ทิ้งทวนไม่สำเร็จ ครม.สั่งเบรกรถไฟฟ้าสายสีส้มรอผลตัดสินคดีศาลปกครอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2023 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ยังไม่มีการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เพื่อขออนุมัติผลการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน หลังจากมีกระแสข่าวว่ากระทรวงคมนาคมได้เสนอเข้าเป็นวาระจรในวันนี้ โดยขอให้รอผลตัดสินจากศาลปกครองให้เรียบร้อยก่อน

ส่วนรัฐมนตรีที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ นายสาธิต ระบุว่า มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้มยังมีข้อกังวลข้อกฏหมาย ในคดีที่ยังค้างคาอยู่ หรือบางคดีตัดสินไปแล้วแต่ยังมีการอุทรณ์ และยังไม่มีคำพิพากษาออกมา จึงมีความกังวลของรัฐมนตรีหลายคน

"ผมว่าสิ่งที่ทำให้รัฐมนตรีหลายท่านวิตกกังวล และท่านรัฐมนตรีช่วยถอนเรื่องออกไป เนื่องจากความเห็นส่วนราชการ กฤษฏีกาก็ดี สำนักงบประมาณก็ดี กระทรวงการคลังก็ดี ให้ความเห็นมาว่า รอให้มีคำพิพากษาชัดเจนก่อน"นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า หากสัปดาห์หน้าเกิดยุบสภาก่อน ก็ต้องรอรัฐบาลใหม่ เพราะในช่วงรัฐบาลรักษาการไม่สามารถนำมาพิจารณาได้แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่ยังไม่ผูกพันงบประมาณ ถ้าสัปดาห์หน้ายังไม่มีการพิจารณา ก็ไม่ต้องพิจารณาแล้ว ซึ่งหากไม่สามารถพิจารณาทันก็อยู่ที่ครม.ชุดต่อไป ว่าจะเดินหน้าต่อหรือล้มประมูล เป็นเรื่องอนาคต ไม่เกี่ยวกับรัฐมนตรีชุดนี้แล้ว

นายอนุทิน ย้ำว่า หากยังไม่มีการลงนาม ก็ไม่สามารถเดินหน้าก่อสร้างได้ ซึ่งวันนี้ยังห่างจากการลงนามอีกหลายขั้นตอน เพราะต้องให้ครม.พิจารณา

"อย่าไปซีเรียส ไม่จบรัฐบาลนี้ ก็จบรัฐบาลหน้า สายสีส้มมีสองตอน มีตอนตะวันและตะวันตก ตะวันออกสร้างมาครึ่งหนึ่งแล้ว เหลือตะวันตก อย่างไรก็ต้องสร้าง"นายอนุทิน กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมครม. ซึ่งใช้เวลาตั้งแต่ 09.30น.-16.00 น.ว่า วันนี้ไม่มีการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่มีการนำเรื่องนี้เข้ามาพิจารณา

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้มีการพิจารณากว่า 60 เรื่อง สำคัญที่สุดคือการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน หลายเรื่องต้องหาแนวทางแก้ปัญหา

ส่วนกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม จะลาออกไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ให้ไปถามเจ้าตัว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการถอนวาระพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มว่า เมื่อ ครม.ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่และหลายฝ่ายเห็นว่าควรรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดที่ใกล้จะตัดสินแล้ว พร้อมยอมรับว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีส้ม จะไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้แล้ว

ส่วนมีการตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการยุบสภาวันที่ 20 มี.ค. ทำให้การประชุม ครม.ครั้งหน้า จะเป็นรัฐบาลรักษาการ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าวันไหน แต่วันที่ 21 มี.ค.จะยังมีการประชุม ครม.อยู่ตามปกติ ส่วนเรื่องจะมากน้อยขึ้นอยู่กับเหตุการณ์

"ท่าน (นายกรัฐมนตรี)ไม่ได้พูดอะไร พูดแต่เพียงว่าอาทิตย์หน้าประชุม ครม."

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ