จีนเผยราคาสินค้าเกษตรพุ่ง 25.5% แม้รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาขาดแคลนอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Friday April 18, 2008 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า ราคาค้าส่งสินค้าทางการเกษตรพุ่งขึ้น 25.5% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ส่งสัญญาณให้เห็นว่า ผู้บริโภคอาจต้องเผชิญปัญหาค่าครองชีพสูงขึ้นอย่างหนัก
บรรดาแกนนำพรรคคอมมิวนิสต์กำลังพยายามแก้ไขปัญหาขาดแคลนอาหาร ซึ่งเป็นต้นเหตุให้ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2550 แต่ความพยายามดังกล่าวเผชิญอุปสรรคจากพายุหิมะที่พัดถล่ม ส่งผลให้นักวิเคราะห์เชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อของจีนจะยังอยู่ในระดับสูงต่อไปจนถึงเดือนพ.ค.
ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.3% ในเดือนมี.ค.2551 ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 8.7% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดในรอบเกือบ 12 ปี อันเป็นผลมาจากราคาอาหารที่พุ่งขึ้น 21% รวมถึงราคาเนื้อหมู ซึ่งเป็นอาหารหลักของประเทศที่พุ่งขึ้น 66.7%
สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ราคาค้าส่งสินค้าทางการเกษตรที่เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เป็นผลมาจากราคาเนื้อหมูที่ทะยานขึ้น 62.1% และราคาถั่วที่พุ่งขึ้น 36.5% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ จีนได้ออกมาตรการควบคุมราคาค้าส่งอาหารหลายประเภท และพยายามปรับลดราคาสินค้า โดยกระตุ้นให้เกษตรกรผลิตเนื้อหมูและถั่วเพิ่มขึ้น แต่ต้นทุนจากผู้แปรรูปและผู้ค้าปลีกอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้นทำให้ผู้บริโภคต้องแบกรับภาระมากขึ้น อีกทั้ง รัฐบาลจีนเพิ่งไฟเขียวให้บริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์จากนมรายใหญ่สองรายขึ้นราคาสินค้าได้เมื่อเดือนที่แล้ว และจะพิจารณาปรับขึ้นราคาสินค้าอื่นๆอีกตามคำร้องขอจากซัพพลายเออร์อื่นๆ สำนักข่าวเอพีรายงาน

แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ