รบ.ญี่ปุ่นลดระดับการประเมินศก.สหรัฐ แต่คงระดับการประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday April 18, 2008 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงระดับการประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่นไว้ที่ระดับเดิมในการประเมินเศรษฐกิจรายเดือนในเดือนเม.ย. แต่ได้ลดมุมมองที่มีต่อสภาพธุรกิจและเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งถือเป็นประเทศพันธมิตรการค้าที่สำคัญที่สุดสำหรับญี่ปุ่น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รายงานล่าสุดของรัฐบาลญี่ปุ่นนี้ได้เน้นย้ำถึงสภาพเศรษฐกิจเหมือนกับรายงานในเดือนมี.ค. โดยระบุว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นหยุดชะงักลงในช่วงนี้
เมื่อเดือนมี.ค. รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดระดับการประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แม้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะฟื้นตัวในระดับปานกลาง สอดคล้องกับแนวโน้มการส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้นและผลกระทบจากกฎหมายการสร้างอาคารที่เข้มงวดขึ้น แต่สำนักงานคณะรัฐมนตรีก็ได้เตือนว่า อาจจะมีปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น
รายงานระบุว่า ทุกฝ่ายควรจะให้ความสนใจกับปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงอันเนื่องมาจากความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากภาวะถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐและความผันผวนในตลาดหุ้นและตลาดปริวรรตเงินตรา ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาการปล่อยเงินกู้แก่ลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือ รวมทั้งผลกระทบจากราคาน้ำมัน
นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ลดระดับการประเมินเศรษฐกิจสหรัฐ โดยชี้ว่าสภาพเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนตัวลง และเกรงกันว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ