(เพิ่มเติม) รฟม.เปิดขายซองประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีม่วง 21 เม.ย.-2 พ.ค.51

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 18, 2008 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.เตรียมเปิดขายซองประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางซื่อ-บางใหญ่) ระยะทาง 23 กิโลเมตร ในระหว่างวันที่ 21 เม.ย.-2 พ.ค.นี้ โดยกำหนดราคาจำหน่ายไว้ที่ซองละ 120,000 บาท หลังจากนั้นอีก 3 เดือนจะต้องยื่นซองข้อเสนอ 3 ซอง คือ ซองคุณสมบัติ, ซองเทคนิค และซองราคา
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะมีการปรับเปลี่ยนวงเงินก่อสร้างเล็กน้อย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาเหล็กและราคาน้ำมันที่ปรับราคาเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะใช้วงเงินก่อสร้างรวมประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิม 15-16% จากวงเงินเดิม 3.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งคิดอยู่บนพื้นฐานราคาน้ำมันเมื่อ 2 ปีก่อน
โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะแบ่งเป็น 3 สัญญา คือ งานก่อสร้างโครงสร้างฝั่งตะวันตก, งานก่อสร้างโครงสร้างฝั่งตะวันออก และงานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดรถ
ขณะที่คุณสมบัติของผู้รับเหมาก่อสร้างนั้นต้องเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ก่อสร้างโครงสร้างยกระดับมูลค่าไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านบาทในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้รับเหมาจะมาเป็นบริษัทเดียวหรือเป็นกลุ่มก็ได้ โดยไม่มีเงื่อนไขว่าจะต้องมีบริษัทรับเหมาก่อสร้างไทยเข้าร่วม เพราะเป็นการประกวดราคาแบบนานาชาติ ซึ่งปฏิบัติตามขั้นตอนของธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค) โดยเจบิคเห็นว่าหากกำหนดให้ต้องมีบริษัทไทยร่วมด้วยจะถือว่าไม่เป็นธรรม และไม่เกิดการแข่งขัน
"จากการกำหนดคุณสมบัติดังกล่าว บริษัทรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ของไทยจะสามารถเข้าร่วมประกวดราคาได้แน่นอน แต่บริษัทรับเหมาก่อสร้างขนาดกลางและขนาดเล็กอาจจะมีโอกาสน้อยกว่า ขณะที่บริษัทรับเหมาต่างชาติที่น่าจะได้เปรียบคือ บริษัทจากจีน เพราะมีต้นทุนต่ำกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัสดุหรือแรงงาน" นายประภัสร์ กล่าว
ด้านนายไมตรี ศรีนราวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 11.4 กิโลเมตร วงเงิน 30,771 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถเปิดประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ในช่วงเดือน ส.ค.นี้ และจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี พร้อมเปิดให้บริการได้ภายในปี 56
สำหรับประมาณการจำนวนผู้โดยสารที่จะใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะแรกจะมีผู้โดยสารใช้บริการถึง 1.4 แสนเที่ยว/วัน โดยโครงการจะมีประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้รถ และการประหยัดเวลาในการเดินทางของผู้ใช้ถนน การลดค่าใช้จ่ายทางด้านสิ่งแวดล้อม รวมตลอดอายุโครงการ 496,274 ล้านบาท
นายไมตรี กล่าวต่อว่า สนข.จะเร่งจ้างบริษัทที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดส่วนต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสะพานใหม่-ลำลูกกา ต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 6-8 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ