ภาคธุรกิจสิ่งทอจีนระส่ำ หลังพลพวงศก.โลกทรุดฉุดบรรยากาศการส่งออกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 19, 2008 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้ประกอบการด้านธุรกิจสิ่งทอของจีน ซึ่งเคยมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนภาคการส่งออกของประเทศ กำลังดิ้นรนอย่างหนักในปีนี้เพื่อประคับประคองให้ธุรกิจของตนสามารถฟันฝ่าอุปสรรคจากปัญหาต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นท่ามกลางภาวะตลาดต่างประเทศซบเซาอันเป็นผลพวงจากวิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า งานมหกรรมแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของจีนในปีนี้มีตัวแทนผู้นำเข้าสินค้าจากบริษัทต่างประเทศมาเยี่ยมชมงานลดลง ขณะที่การทำสัญญานำเข้า-ส่งออกก็มีจำนวนน้อยกว่าปีก่อนๆ
วิลเลี่ยม ลอว์รี่ นักธุรกิจผู้นำเข้าเสื้อผ้าชาวสหรัฐที่เข้าร่วมภายในงานนี้กล่าวว่า บรรยากาศในงานแตกต่างจากปีก่อนๆมาก เนื่องจากผู้ซื้อเพียงแค่เข้ามาดูสินค้า แต่ไม่ค่อยมีใครซื้อกลับไป
"สินค้าของจีนไม่ค่อยมีการแข่งขันกันเหมือนแต่ก่อน ซึ่งนี่เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้ซื้อสนใจสินค้าจากประเทศอื่นมากกว่า ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าทำให้ผู้ซื้อสินค้าของจีนต้องจ่ายเงินแพงขึ้นอีก 20%"
ขณะเดียวกัน เงินหยวนของจีนที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่จีนยกเลิกนโยบายผูกติดค่าเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค.2548 ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้สินค้าประเภทสิ่งทอของจีนมีราคาแพงขึ้น และทำให้จีนเสียเปรียบด้านราคาเมื่อเทียบกับราคาสินค้าที่ผลิตจากประเทศเวียดนามและอินเดีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ