UN เตือน ราคาอาหารแพงอาจส่งผลกระทบความมั่นคงของโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวเปิดการประชุมว่าด้วยการค้าและการพัฒนาของสหประชาชาติ (อังถัด) ที่กานาว่า ราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นอาจเป็นอุปสรรคต่อความคืบหน้าในการบรรเทาความยากจนของประชาคมโลก และหากราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นยังขยายตัวออกไปอาจส่งผลกระทบต่อความเจริญก้าวหน้าและความมั่นคงของโลก
"ปัญหาราคาอาหารที่สูงขึ้นอาจทำให้เราต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่หมด" นายบันกล่าวถึงเป้าหมายของสหประชาชาติที่ต้องการขจัดความยากจนให้หมดไปภายในปี พ.ศ.2558
อย่างไรก็ตาม นายบันให้คำมั่นว่า เขาจะพยายามทุกวิถีทางที่จะจัดการกับปัญหาราคาอาหารที่สูงขึ้น โดยเผยว่า "ผมจะก่อตั้งหน่วยงานพิเศษซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญและผู้มีอำนาจเพื่อรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น"
ทั้งนี้ การที่หลายประเทศแบนการส่งออกข้าวและข้าวสาลีหรือส่งเสริมให้มีการนำเข้าอาหารมากขึ้น ถือเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้ระบบการซื้อขายอาหารในตลาดโลกผิดเพี้ยนไปและก่อให้เกิดการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง
"หากเราไม่เร่งแก้ไข ปัญหาความยากจนก็จะลุกลามและก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ สังคม หรือแม้แต่ความมั่นคงด้านการเมืองของทุกประเทศทั่วโลก" นายบันกล่าว
ในขณะเดียวกัน โรเบิร์ต โซลิค ประธานธนาคารโลกก็ออกมาเตือนว่า ราคาอาหารที่สูงขึ้นอาจผลักดันให้ประชาชนกว่า 100 ล้านคนในประเทศยากไร้เข้าสู่ภาวะขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ